
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM

Tác giả: Trịnh Thị Thanh Tâm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/01/21 19:55
Lượt xem: 2
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn 22/1/2021/ Tiết 23 Ngày dạy : . . . / . . . / . . . Bài 19 PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 – 1931 - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục môi trường. - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh. I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Học xong bài học sinh hiểu - Phong trào CM trong những năm 1930-1931 . - Trình bày đôi nét về Xô Viết Nghệ Tĩnh. 2/ Kĩ năng: Học xong bài học có được - Biết sử dụng lược đồ phong trào công nhân, nông dân trong những năm 1930-1931, và lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh. 3/ Thái độ : Học xong bài học sinh biết - Khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cách mạng. 4/Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt +Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. CHUẨN BỊ : - Lược đồ phong trào công nhân , nông dân 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh - Lược đồ hành chính Việt Nam. - Bảng trắc nghiệm III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Nghiên cứu, phát vấn, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định… Kỹ thuật: Động não, khăn phủ bàn, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC-GIÁO DỤC : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 Phút) 3/ Bài mới:( GV giới thiệu vào bài ( 2 phút) : tình hình Việt Nam trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới như thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Gv viết tên bài mới lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC ¯ Hoạt động 1: ( 15 Phút) Biết được những nét chính về tác động cuộc khủng hoảng đến KT-XH VN. ØGV khái quát lại hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 HS thảo luận nhóm : sCuộc khủng hoảng kinh tế (1929-1933) đã tác động đến tình hình kinh tế và xã hội Việt Nam ra sao? - Kinh tế ? - Xã hội? Thiên nhiên? - Thực dân Pháp ? - Hậu quả? ¯ Hoạt động 2: ( 20 Phút) Trình bày được diễn biến chính của Phong trào cách mạng 1930-1931trong cả nước và Nghệ Tĩnh. làm rỏ những hoạt động của Xô Viết Nghệ Tĩnh và ý nghĩa. Học sinh thảo luận : sNhững nguyên nhân cơ bản nào làm bùnh nổ phong trào đấu tranh của công nhân, nông dân năm 1930-1931? sPhong trào cách mạng 1930-1931 có thể chia làm mấy đợtsEm hãy tường thuật tóm tắt từng đợt? GV giới thiệu lược đồ phong trào cách mạng 1930-1931. Gọi học sinh lên chỉ trên lược đồ những nơi diễn ra phong trào CM 1930-1931 sĐỉnh cao của phong trào ở đâu? Tại sao? sTại sao đỉnh cao của phong trào là ở Nghệ An, Hà Tĩnh mà không phải ở nơi khác? GV Giới thiệu lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh , tường thuật phong trào nổ ra ở Nghệ Tĩnh trên lược đồ vừa kể chuyện về cuộc biểu tình ở huyện Hưng Nguyên, giới thiệu tranh Xô Viết Nghệ Tĩnh , Học sinh: nhận xét về khí thế của cuộc khởi nghĩa qua bức tranh? GV đọc minh hoạ bài thơ : Bài ca cách mạng” sKết quả phong trào cách mạng ở Nghệ Tĩnh? GV nhắc lại khái niệm” Xô Viết”, liên hệ học sinh đọc chữ nghiêng những việc làm của chính quyền Xô Viết GV - Nêu sự điên cuồng đàn áp của thực dân Pháp - Nêu ý nghĩa của phong trào và vai trò của Đảng . liên hệ I/ Việt Nam trong thời kì khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 - Nền kinh tế VN chịu những hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng KTTG: Nông nghiệp, công nghiệp đều bị suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiềm... - Đời sống mọi giai cấp, tầng lớp đều bị ảnh hưởng. - Pháp còn đẩy mạnh đàn áp, khủng bố ... làm cho tinh thần CM của nhân dân ta ngày càng lên cao. II/ Phong trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh : - Từ tháng 2 đến tháng 5 diễn ra nhiều cuộc đấu trang của công nhân và nông dân. - Phong trào nổ ra mạnh mẽ từ tháng 5, nhân ngày quốc tế lao động 1-5-1930, lần đầu tiên giai cấp công nông Đông Dương tỏ dấu hiệu đoàn kết với vô sản TG. - Nghệ Tỉnh là nơi phong trào phát triển mạnh nhất. Tháng 9-1930 phong trào công nông phát triển đến đỉnh cao với những cuộc đấu tranh quyết liệt như: Tuần hành thị uy, biểu tình có vũ trang tự vệ, tấn công cơ quan chính quyền địch. - Chính quyền của Đế quốc, phong kiến tê liệt, nhiều xã tan rã. Các ban chấp hành nông hội xã do các Chi bộ Đảng lãnh đạo đứng ra quản lí mọi mặt đời sống chính trị và xã hội ở nông thôn, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô Viết. lần đầu tiên nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở một số huyện của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. - Chính quyền Cm đã kiên quyết trấn áp bọn phản Cm, bãi bỏ các thứ thuế, thực hiện quyền tự do, dân chủ, chia lại ruộng đất... -Ý nghĩa: + Chứng tỏ tinh thần qoanh liệt và năng lực CM của nhân dân lao động. + Là bước tập dượt đầu tiên chuẩn bị cho cách mạng tháng 8 thành công sau này * Sơ kết bài: - GV hệ thống lai kiến thức trọng tâm - GV gọi 1 hs chỉ bản đồ những nơi nổ ra phong trào và đỉnh cao của phong trào trên lược đồ hành chính Việt Nam 4/ Củng cố:(3 phút) - Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm đúng sai: Câu hỏi :” nguyên nhân cơ bản nhất dẫn tới phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh bị tổn thất nặng nề” A. Đảng vừa ra đời. B. Thiếu sự lãnh đạo thống nhất cả nước. C. Lực lượng quần chúng mạnh nhưng thiếu vũ khí. D. Nổ ra không đúng thời cơ. 5/ HDVN:(2 phút) Về học thuộc bài, nắm được những nội dung chính của bài Đọc kĩ, tìm hiểu và trả lời các câu hỏi SGK bài 20 ( GV hướng dẫn cụ thể) V. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 22/1/2021 . Tiết 24 Ngày dạy : . . . / . . . / . . . Bài 20: CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ TRONG NHỮNG NĂM 1936 – 1939 I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Học xong bài học sinh hiểu - Những nét chính của tình hình thế giới và trong nước có anh hưởng đến cách mạng Việt Nam trong những năm 1936-1939. - Mặt trận dân chủ Đông Dương, ý nghĩa. - Những chủ trương của Đảng và phong trào đấu tranh trong những năm 1936-1939, ý nghĩa của phong trào. 2/ Kĩ năng: Học xong bài học có được - Tập dượt cho HS so sánh các hình thức tổ chức đấu tranh trong những năm 1930-1931 với 1936-1939 để thấy được sự chuyển hướng của phong trào đấu tranh. - Biết sử dụng tranh ảnh lịch sử.3 3/ Thái độ : Học xong bài học sinh biết - Giáo dục cho HS lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng. 4/Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt +Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. CHUẨN BỊ : - Ảnh “ Cuộc mít tinh ở Khu Đấu xảo ( Hà Nội)” - Sưu tầm một số sách, báo tiến bộ thời kì này ( nếu có điều kiện) - Những tài liệu về phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ trong những năm 1936-1939 - Bản đồ Việt Nam và những địa danh có liên quan tới phong trào đấu tranh. III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Nghiên cứu, phát vấn, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định… Kỹ thuật: Động não, khăn phủ bàn, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC-GIÁO DỤC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 Phút) - Tóm tắt diễn biến chính của phong trào CM 1930-1935 qua 2 thời kỳ 1930-1931,1931-1935 và nêu vai trò của Đảng trong phong trào này? - Điền kí hiệu lá cờ đỏ búa liềm vào những nơi có phong trào đấu tranh trên lược đồ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931? 3. Bài mới:(1 phút) Những năm 1930-1931, ở nước ta có 1 phong trào CM phát tiển mạnh mẽ, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh, phong trào tạm lắng, sau đó khôi phục trở lại vào 1935. Từ 1936-1939, hoàn cảnh thế giới và trong nước thay đổi như thế nào mà Đảng ta lại đề ra sách luợc và hình thức đấu tranh mới? Sách luợc CM và hình thức đấu tranh đó có nét gì khác so với những năm 1930-1931. Phong trào đòi tự do ,dân chủ trong những năm 1936-1939 diễn ra như thế nào? Có ý nghĩa gì? Hoạt động của GV và HS. Nội dung kiến thức cần đạt. ¯ Hoạt động 1: ( 10 Phút) Tìm hiểu tình hình thế giới và trong nước vào những năm 1936-1939 có nhiều biến đổi ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và phong trào cách mạng nước ta ØHS đọc SGK sThế giới sau khủng hoảng kinh tế 1929-1933 có gì mới? -> Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền s Chủ nghĩa phát xít là gì? -> phần in nghiêng SGK s Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền ở những nước nào? Gây tai hại gì cho thế giới? s Trong tình hình ấy Quốc tế cộng sản chủ trương “ vận động”? Gv giải thích : Mặt trận nhân dân Pháp sVN là thuộc địa của Pháp có ảnh hưởng các chính sách của Mặt trận nhân dân Pháp không? s Ở Việt Nam , hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng gì đến đời sống nhân dân? sChính sách của Pháp ở Việt Nam trong giai đoạn này thế nào? sTình hình thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến CMVN như thế nào trong nhưng năm 1936-1939? ¯ Hoạt động 2: ( 18 Phút) Tìm hiểu chủ trương của Đảng 1936-1939 có những nét mới khác 1930-1931 GV giải thích “ dân chủ” HS đọc SGK phần II, 2 đoạn đầu GV sử dụng niên biểu so sánh, yêu cầu HS bổ sung cột 1936-1939 Nội dung 1930-1931 1936-1939 Kẻ thù Nhiệm vụ ( khẩu hiệu) Mặt trận Hình thức, phương pháp đấu tranh -Đế quốc, phong kiến -Đánh đế quốc giành độc lập,đánh phong kiến giành ruộng đất cho dân cày -Bí mật, bất hợp pháp - Bạo động, vũ trang GV giải thích :công khai, nửa công khai, hợp pháp, nửa hợp pháp GV tường thuật diễn biến trên lược đồ trống, sử dụng ký hiệu nêu bật các ý về: cuộc vận động Đông Dương đại hội ( giải thích Đông Dương đại hội,Mặt trận dân chủ Đông Dương), phong trào đón phái viên Chính phủ và toàn quyền mới của Pháp, phong trào đấu tranh của công nhân và các tầng lớp khác ( giới thiệu hình 33 SGK), phong trào báo chí tiến bộ : Tiền Phong, Dân chúng… ØHS thảo luận : sNhận xét về phong trào dân chủ 1936-1939? ØGV bổ sung , khẳng định: phong trào quần chúng rộng rãi, thu hút động đảo, cả nông thôn và thành thị, trên cả nước, hình thức, phong phú đòi tự do,dân chủ sHãy cho biết những sự kiện tiêu biểu trong cao trào dân chủ 1936-1939? ¯ Hoạt động 3: ( 7 Phút) Tìm hiểu ý nghĩa của phong trào 1936-1939 ØHS thảo luận : sý nghĩa của cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936-1939? ØGV gợi mở, bổ sung: Tư tưởng Mác Lênin, đường lối Đảng được tuyên truyền rộng rãi, tổ chức Đảng được củng cố, cán bộ cách mạng được rèn luyện - Giác ngộ , tập họp, tập dượt quần chúng - Là cuộc diễn tập lần II của CMT8 I/ Tình hình thế giới và trong nước: 1/ Thế giới: * Tình hình thế giới: - Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền ở Đức, Ý, Nhật, trở thành mối nguy cơ dẩn đến cuộc chiến tranh thế giới mới, de dọa hòa bình và an ninh thế giới. - Đại hội lần thứ VII của Quốc tế cộng sản (7-1935) đề ra những chủ trương mới: thành lập Mặt trận nhân dân ở mỗi nước nhằm tập trung lực lượng chống phát xít và nguy cơ chiến tranh. - Ở Pháp mặt trận nhân dân Pháp lên nắm chính quyền, ban bố một số chính sách tiến bộ đối với các thuộc địa, một số tù chính trị ở VN đượ thả. * Tình hình Trong nước: - Hậu quả của khủng hoảng kinh tế TG cùng với chính sách phản động của cầm quyền Pháp ở Đông Dương làm cho đời sống nhân dân ta phải đói khổ, ngột ngạt. II/ Mặt trận Dân chủ Đông Dương và phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ: *Chủ trương của Đảng: - Đảng xác định: kẻ thù cụ thế trước mắt là bọn phản động Pháp và tay sai. - Nhiệm vụ: là chống phát xít, chống chiến tranh đế quốc, chống bọn phản động và tay sai ở thuộc địa, đòi tự do, dân chủ, cơm áo, hoà bình. - Hình thức, phương pháp đấu tranh : hợp pháp, nửa hợp pháp, công khai, nửa công khai * Diễn biến: - Phong trào Đông Dương đại hội (8/1936) Nhằm thu thập nguyện vọng của quần chúng, tiến tới triệu tập Đông Dương Đại hội. - Phong trào “đón rước” phái viên của chính phủ Pháp và toàn quyền mới của Đông Dương. Thực chất là biểu dương lực lượng và đưa dân nguyện. - Phong trào đấu tranh của quần chúng với các cuộc bãi công, bãi thị, mít tinh... Tiêu biểu là cuộc mít tinh tại khu đấu xảo (HN) nhân ngày Quốc tế lao động 1 – 5 1938. - Trong phong trào báo chí công khai, nhiều tờ báo Đảng, mặt trận ra đời như Tiền phong, Dân chúng, Lao động... nhằm truyền bá chủ nghĩa Mac – Lê nin và chính sách của Đảng. III/ Ý nghĩa của phong trào: - Trình độ chính trị, công tác cán bộ đảng viên được nâng cao, uy tín, ảnh hưởng của Đảng được mở rộng - Quần chúng được tập dượt đấu tranh, một đội quân chính trị hùng hậu được hình thành. - Phong trào là cuộc tập dượt lần thứ hai chuẩn bị cho CM tháng tám sau này. * Sơ kết bài: 4/ Củng cố:(3 phút) + Nêu những điểm khác nhau trong chủ trương của Đảng những năm 1936,1939 so với 1930,1931 + Hãy nêu những sự kiện tiêu biểu trong diễn biến của phong trào dân chủ 1936-1939 và ý nghĩa của phong trào 5/ HDVN:(2 phút) - Làm bài tập ở nhà Học bài cũ, chuẩn bị bài 21 Trả lời câu hỏi SGK V. RÚT KINH NGHIỆM
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/01/21 19:55
Lượt xem: 2
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn 22/1/2021/ Tiết 23 Ngày dạy : . . . / . . . / . . . Bài 19 PHONG TRÀO CÁCH MẠNG TRONG NHỮNG NĂM 1930 – 1931 - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục môi trường. - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh. I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Học xong bài học sinh hiểu - Phong trào CM trong những năm 1930-1931 . - Trình bày đôi nét về Xô Viết Nghệ Tĩnh. 2/ Kĩ năng: Học xong bài học có được - Biết sử dụng lược đồ phong trào công nhân, nông dân trong những năm 1930-1931, và lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh. 3/ Thái độ : Học xong bài học sinh biết - Khâm phục tinh thần đấu tranh anh dũng của quần chúng công nông và các chiến sĩ cách mạng. 4/Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt +Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. CHUẨN BỊ : - Lược đồ phong trào công nhân , nông dân 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh - Lược đồ hành chính Việt Nam. - Bảng trắc nghiệm III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Nghiên cứu, phát vấn, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định… Kỹ thuật: Động não, khăn phủ bàn, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC-GIÁO DỤC : 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 Phút) 3/ Bài mới:( GV giới thiệu vào bài ( 2 phút) : tình hình Việt Nam trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới như thế nào? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa của phong trào cách mạng trong những năm 1930-1935 ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. Gv viết tên bài mới lên bảng HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC ¯ Hoạt động 1: ( 15 Phút) Biết được những nét chính về tác động cuộc khủng hoảng đến KT-XH VN. ØGV khái quát lại hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929-1933 HS thảo luận nhóm : sCuộc khủng hoảng kinh tế (1929-1933) đã tác động đến tình hình kinh tế và xã hội Việt Nam ra sao? - Kinh tế ? - Xã hội? Thiên nhiên? - Thực dân Pháp ? - Hậu quả? ¯ Hoạt động 2: ( 20 Phút) Trình bày được diễn biến chính của Phong trào cách mạng 1930-1931trong cả nước và Nghệ Tĩnh. làm rỏ những hoạt động của Xô Viết Nghệ Tĩnh và ý nghĩa. Học sinh thảo luận : sNhững nguyên nhân cơ bản nào làm bùnh nổ phong trào đấu tranh của công nhân, nông dân năm 1930-1931? sPhong trào cách mạng 1930-1931 có thể chia làm mấy đợtsEm hãy tường thuật tóm tắt từng đợt? GV giới thiệu lược đồ phong trào cách mạng 1930-1931. Gọi học sinh lên chỉ trên lược đồ những nơi diễn ra phong trào CM 1930-1931 sĐỉnh cao của phong trào ở đâu? Tại sao? sTại sao đỉnh cao của phong trào là ở Nghệ An, Hà Tĩnh mà không phải ở nơi khác? GV Giới thiệu lược đồ Xô Viết Nghệ Tĩnh , tường thuật phong trào nổ ra ở Nghệ Tĩnh trên lược đồ vừa kể chuyện về cuộc biểu tình ở huyện Hưng Nguyên, giới thiệu tranh Xô Viết Nghệ Tĩnh , Học sinh: nhận xét về khí thế của cuộc khởi nghĩa qua bức tranh? GV đọc minh hoạ bài thơ : Bài ca cách mạng” sKết quả phong trào cách mạng ở Nghệ Tĩnh? GV nhắc lại khái niệm” Xô Viết”, liên hệ học sinh đọc chữ nghiêng những việc làm của chính quyền Xô Viết GV - Nêu sự điên cuồng đàn áp của thực dân Pháp - Nêu ý nghĩa của phong trào và vai trò của Đảng . liên hệ I/ Việt Nam trong thời kì khủng hoảng kinh tế thế giới 1929-1933 - Nền kinh tế VN chịu những hậu quả nặng nề của cuộc khủng hoảng KTTG: Nông nghiệp, công nghiệp đều bị suy sụp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiềm... - Đời sống mọi giai cấp, tầng lớp đều bị ảnh hưởng. - Pháp còn đẩy mạnh đàn áp, khủng bố ... làm cho tinh thần CM của nhân dân ta ngày càng lên cao. II/ Phong trào cách mạng 1930-1931 với đỉnh cao Xô Viết Nghệ Tĩnh : - Từ tháng 2 đến tháng 5 diễn ra nhiều cuộc đấu trang của công nhân và nông dân. - Phong trào nổ ra mạnh mẽ từ tháng 5, nhân ngày quốc tế lao động 1-5-1930, lần đầu tiên giai cấp công nông Đông Dương tỏ dấu hiệu đoàn kết với vô sản TG. - Nghệ Tỉnh là nơi phong trào phát triển mạnh nhất. Tháng 9-1930 phong trào công nông phát triển đến đỉnh cao với những cuộc đấu tranh quyết liệt như: Tuần hành thị uy, biểu tình có vũ trang tự vệ, tấn công cơ quan chính quyền địch. - Chính quyền của Đế quốc, phong kiến tê liệt, nhiều xã tan rã. Các ban chấp hành nông hội xã do các Chi bộ Đảng lãnh đạo đứng ra quản lí mọi mặt đời sống chính trị và xã hội ở nông thôn, làm nhiệm vụ của chính quyền nhân dân theo hình thức Xô Viết. lần đầu tiên nhân dân ta thực sự nắm chính quyền ở một số huyện của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. - Chính quyền Cm đã kiên quyết trấn áp bọn phản Cm, bãi bỏ các thứ thuế, thực hiện quyền tự do, dân chủ, chia lại ruộng đất... -Ý nghĩa: + Chứng tỏ tinh thần qoanh liệt và năng lực CM của nhân dân lao động. + Là bước tập dượt đầu tiên chuẩn bị cho cách mạng tháng 8 thành công sau này * Sơ kết bài: - GV hệ thống lai kiến thức trọng tâm - GV gọi 1 hs chỉ bản đồ những nơi nổ ra phong trào và đỉnh cao của phong trào trên lược đồ hành chính Việt Nam 4/ Củng cố:(3 phút) - Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm đúng sai: Câu hỏi :” nguyên nhân cơ bản nhất dẫn tới phong trào cách mạng 1930-1931 và Xô Viết Nghệ Tĩnh bị tổn thất nặng nề” A. Đảng vừa ra đời. B. Thiếu sự lãnh đạo thống nhất cả nước. C. Lực lượng quần chúng mạnh nhưng thiếu vũ khí. D. Nổ ra không đúng thời cơ. 5/ HDVN:(2 phút) Về học thuộc bài, nắm được những nội dung chính của bài Đọc kĩ, tìm hiểu và trả lời các câu hỏi SGK bài 20 ( GV hướng dẫn cụ thể) V. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : 22/1/2021 . Tiết 24 Ngày dạy : . . . / . . . / . . . Bài 20: CUỘC VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ TRONG NHỮNG NĂM 1936 – 1939 I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Học xong bài học sinh hiểu - Những nét chính của tình hình thế giới và trong nước có anh hưởng đến cách mạng Việt Nam trong những năm 1936-1939. - Mặt trận dân chủ Đông Dương, ý nghĩa. - Những chủ trương của Đảng và phong trào đấu tranh trong những năm 1936-1939, ý nghĩa của phong trào. 2/ Kĩ năng: Học xong bài học có được - Tập dượt cho HS so sánh các hình thức tổ chức đấu tranh trong những năm 1930-1931 với 1936-1939 để thấy được sự chuyển hướng của phong trào đấu tranh. - Biết sử dụng tranh ảnh lịch sử.3 3/ Thái độ : Học xong bài học sinh biết - Giáo dục cho HS lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng. 4/Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt +Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. CHUẨN BỊ : - Ảnh “ Cuộc mít tinh ở Khu Đấu xảo ( Hà Nội)” - Sưu tầm một số sách, báo tiến bộ thời kì này ( nếu có điều kiện) - Những tài liệu về phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ trong những năm 1936-1939 - Bản đồ Việt Nam và những địa danh có liên quan tới phong trào đấu tranh. III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Nghiên cứu, phát vấn, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định… Kỹ thuật: Động não, khăn phủ bàn, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC-GIÁO DỤC : 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ( 4 Phút) - Tóm tắt diễn biến chính của phong trào CM 1930-1935 qua 2 thời kỳ 1930-1931,1931-1935 và nêu vai trò của Đảng trong phong trào này? - Điền kí hiệu lá cờ đỏ búa liềm vào những nơi có phong trào đấu tranh trên lược đồ phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931? 3. Bài mới:(1 phút) Những năm 1930-1931, ở nước ta có 1 phong trào CM phát tiển mạnh mẽ, đỉnh cao là Xô Viết Nghệ Tĩnh, phong trào tạm lắng, sau đó khôi phục trở lại vào 1935. Từ 1936-1939, hoàn cảnh thế giới và trong nước thay đổi như thế nào mà Đảng ta lại đề ra sách luợc và hình thức đấu tranh mới? Sách luợc CM và hình thức đấu tranh đó có nét gì khác so với những năm 1930-1931. Phong trào đòi tự do ,dân chủ trong những năm 1936-1939 diễn ra như thế nào? Có ý nghĩa gì? Hoạt động của GV và HS. Nội dung kiến thức cần đạt. ¯ Hoạt động 1: ( 10 Phút) Tìm hiểu tình hình thế giới và trong nước vào những năm 1936-1939 có nhiều biến đổi ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng và phong trào cách mạng nước ta ØHS đọc SGK sThế giới sau khủng hoảng kinh tế 1929-1933 có gì mới? -> Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền s Chủ nghĩa phát xít là gì? -> phần in nghiêng SGK s Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền ở những nước nào? Gây tai hại gì cho thế giới? s Trong tình hình ấy Quốc tế cộng sản chủ trương “ vận động”? Gv giải thích : Mặt trận nhân dân Pháp sVN là thuộc địa của Pháp có ảnh hưởng các chính sách của Mặt trận nhân dân Pháp không? s Ở Việt Nam , hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng gì đến đời sống nhân dân? sChính sách của Pháp ở Việt Nam trong giai đoạn này thế nào? sTình hình thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến CMVN như thế nào trong nhưng năm 1936-1939? ¯ Hoạt động 2: ( 18 Phút) Tìm hiểu chủ trương của Đảng 1936-1939 có những nét mới khác 1930-1931 GV giải thích “ dân chủ” HS đọc SGK phần II, 2 đoạn đầu GV sử dụng niên biểu so sánh, yêu cầu HS bổ sung cột 1936-1939 Nội dung 1930-1931 1936-1939 Kẻ thù Nhiệm vụ ( khẩu hiệu) Mặt trận Hình thức, phương pháp đấu tranh -Đế quốc, phong kiến -Đánh đế quốc giành độc lập,đánh phong kiến giành ruộng đất cho dân cày -Bí mật, bất hợp pháp - Bạo động, vũ trang GV giải thích :công khai, nửa công khai, hợp pháp, nửa hợp pháp GV tường thuật diễn biến trên lược đồ trống, sử dụng ký hiệu nêu bật các ý về: cuộc vận động Đông Dương đại hội ( giải thích Đông Dương đại hội,Mặt trận dân chủ Đông Dương), phong trào đón phái viên Chính phủ và toàn quyền mới của Pháp, phong trào đấu tranh của công nhân và các tầng lớp khác ( giới thiệu hình 33 SGK), phong trào báo chí tiến bộ : Tiền Phong, Dân chúng… ØHS thảo luận : sNhận xét về phong trào dân chủ 1936-1939? ØGV bổ sung , khẳng định: phong trào quần chúng rộng rãi, thu hút động đảo, cả nông thôn và thành thị, trên cả nước, hình thức, phong phú đòi tự do,dân chủ sHãy cho biết những sự kiện tiêu biểu trong cao trào dân chủ 1936-1939? ¯ Hoạt động 3: ( 7 Phút) Tìm hiểu ý nghĩa của phong trào 1936-1939 ØHS thảo luận : sý nghĩa của cuộc vận động dân chủ trong những năm 1936-1939? ØGV gợi mở, bổ sung: Tư tưởng Mác Lênin, đường lối Đảng được tuyên truyền rộng rãi, tổ chức Đảng được củng cố, cán bộ cách mạng được rèn luyện - Giác ngộ , tập họp, tập dượt quần chúng - Là cuộc diễn tập lần II của CMT8 I/ Tình hình thế giới và trong nước: 1/ Thế giới: * Tình hình thế giới: - Chủ nghĩa phát xít lên nắm quyền ở Đức, Ý, Nhật, trở thành mối nguy cơ dẩn đến cuộc chiến tranh thế giới mới, de dọa hòa bình và an ninh thế giới. - Đại hội lần thứ VII của Quốc tế cộng sản (7-1935) đề ra những chủ trương mới: thành lập Mặt trận nhân dân ở mỗi nước nhằm tập trung lực lượng chống phát xít và nguy cơ chiến tranh. - Ở Pháp mặt trận nhân dân Pháp lên nắm chính quyền, ban bố một số chính sách tiến bộ đối với các thuộc địa, một số tù chính trị ở VN đượ thả. * Tình hình Trong nước: - Hậu quả của khủng hoảng kinh tế TG cùng với chính sách phản động của cầm quyền Pháp ở Đông Dương làm cho đời sống nhân dân ta phải đói khổ, ngột ngạt. II/ Mặt trận Dân chủ Đông Dương và phong trào đấu tranh đòi tự do, dân chủ: *Chủ trương của Đảng: - Đảng xác định: kẻ thù cụ thế trước mắt là bọn phản động Pháp và tay sai. - Nhiệm vụ: là chống phát xít, chống chiến tranh đế quốc, chống bọn phản động và tay sai ở thuộc địa, đòi tự do, dân chủ, cơm áo, hoà bình. - Hình thức, phương pháp đấu tranh : hợp pháp, nửa hợp pháp, công khai, nửa công khai * Diễn biến: - Phong trào Đông Dương đại hội (8/1936) Nhằm thu thập nguyện vọng của quần chúng, tiến tới triệu tập Đông Dương Đại hội. - Phong trào “đón rước” phái viên của chính phủ Pháp và toàn quyền mới của Đông Dương. Thực chất là biểu dương lực lượng và đưa dân nguyện. - Phong trào đấu tranh của quần chúng với các cuộc bãi công, bãi thị, mít tinh... Tiêu biểu là cuộc mít tinh tại khu đấu xảo (HN) nhân ngày Quốc tế lao động 1 – 5 1938. - Trong phong trào báo chí công khai, nhiều tờ báo Đảng, mặt trận ra đời như Tiền phong, Dân chúng, Lao động... nhằm truyền bá chủ nghĩa Mac – Lê nin và chính sách của Đảng. III/ Ý nghĩa của phong trào: - Trình độ chính trị, công tác cán bộ đảng viên được nâng cao, uy tín, ảnh hưởng của Đảng được mở rộng - Quần chúng được tập dượt đấu tranh, một đội quân chính trị hùng hậu được hình thành. - Phong trào là cuộc tập dượt lần thứ hai chuẩn bị cho CM tháng tám sau này. * Sơ kết bài: 4/ Củng cố:(3 phút) + Nêu những điểm khác nhau trong chủ trương của Đảng những năm 1936,1939 so với 1930,1931 + Hãy nêu những sự kiện tiêu biểu trong diễn biến của phong trào dân chủ 1936-1939 và ý nghĩa của phong trào 5/ HDVN:(2 phút) - Làm bài tập ở nhà Học bài cũ, chuẩn bị bài 21 Trả lời câu hỏi SGK V. RÚT KINH NGHIỆM
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

