Danh mục
Lịch sử 8 Tuần 14.
Thích 0 bình luận
Tác giả: Trịnh Thị Thanh Tâm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 06/12/20 15:00
Lượt xem: 1
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn:1/12/2020 Ngày giảng. CHƯƠNG III: CHÂU Á GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI 1918 - 1939 Tiết 27 Bài 9: NHẬT BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI 1918 - 1939 I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức: Học sinh trình bày và đánh giá được: - Những nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất. - Nguyên nhân của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 ở Nhật Bản và sự ra đời của chủ nghĩa phát xít. 2. Kĩ năng - Sử dụng bản đồ, khai thác tư liệu lịch sử - Kĩ năng sống: Giao tiếp, tư duy, phê phán 3.Thái độ - HS thấy rõ bức tranh phản động hiếu chiến, tàn bạo của chủ nghĩa phát xít. - HS có tư tưởng chống chủ nghĩa phát xít, căm thù tội ác của chủ nghĩa phát xít gây cho nhân loại 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực tự học, năng lực phân tích, năng lực đánh giá II. Chuẩn bị - GV: SGK,SGV, bản đồ thế giới, tài liệu tham khảo, máy chiếu - HS: SGk, đọc và trả lời câu hỏi sgk III. Phương Pháp/KT - PP: Nêu vấn đề, thuyết trình, thảo luận… - KT: Đặt câu hỏi, trình bày một phút… IV. Tiến trình bài giảng 1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 2. Kiểm tra: ( 5’) Câu hỏi1: Trình bày nền kinh tế Mĩ trong những năm 20 của thế kỉ XX. Câu 2: Trình bày hoàn cảnh,nội dung, kết quả chính sách kinh tế mới của Ru-rơ-ven ?Tác dụng? * Đáp án- biểu điểm: Câu 1: - Ý 1: Tình hình kinh tế: (5đ) - Ý 2: Tình hình xã hội: (5đ) Câu 2: - Ý 1: Nội dung của chính sách kinh tế mới: (5đ) - Ý 2: Tác dụng: (5đ) 3. Bài mới: Giới thiệu bài (1’) Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, kinh tế Nhật Bản phát triển nhanh chóng ở những năm đầu, nhưng không ổn định, để tìm nối thoát cho cuộc khủng hoảng kinh tế ( 1918 - 1939) Nhật Bản đã phát xít hóa bộ máy chính quyền và thực hiện chính sách đối nội, đối ngoại phản động, đàn áp phong trào cách mạng trong nước và thuộc địa, bành trướng xâm lược. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ qua bài học hôm nay. Hoạt động của tầy và trò Nội dung - Hoạt động 1: - Mục tiêu: Học sinh nắm được tình hình kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất - PP: Nêu vấn đề, phân tích, vấn đáp, trực quan - KT: Kĩ thuật đặt câu hỏi, chia nhóm, trình bày 1p… - Thời gian (10’) GV: Dùng bản đồ thế giới HS xác định vị trí nước Nhật. ? Em biết gì về đất nước Nhật Bản? - HS nêu hiểu biết của mình về đất nước, con người Nhật Bản ? Có ý kiến cho rằng kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh sau chiến tranh thế giới thứ nhất, em có đồng ý không? ? Nêu những nét khái quát sự phát triển kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất ? HS: trả lời - Sau nước Mỹ, Nhật Bản là nước thứ hai, thu được nhiều lợi nhuận và không mất mát gì trong chiến tranh thế giới thứ nhất, Nhật Bản trở thành cường quốc duy nhất ở châu Á, được các đế quốc thừa nhận.Tuy nhiên, nền kinh tế Nhật bản tăng trưởng không đều, không ổn định, mất cân đối giữa công nghiệp và nông nghiệp. Chiếu bảng so sánh giữa công nghiệp và nông nông nghiệp - Từ 1914 -1919 kinh tế Nhật Bản phát triển trong những năm đầu. + Công nghiệp tăng 5 lần. + Nhiều công ty mới xuất hiện mở rộng sản xuất và xuất khẩu hàng hoá ra thị trường châu Á + Nông nông nghiệp tàn dư của phong kiến còn tồn tại nặng nề ở nông thôn. ?Vì sao kinh tế Nhật chỉ phát triển trong một vài năm đầu sau chiến tranh? HS:trả lời - Kinh tế chỉ phát triển trong vài năm đầu sau chiến tranh công nghiệp tăng nhưng bếp bênh, nông nghiệp lạc hậu, thiên tai xảy ra Chiếu một số hình ảnh trận động đất ở Nhật Bản tháng 9/1923 ? So sánh sự phát triển kinh tế Mĩ và kinh tế Nhật sau chiến tranh? -Thảo luận nhóm: (3’) + Giống: Cùng là nước thắng trận thu nhiều lợi nhuận. + Khác: Mỹ phát triển rất nhanh do cải tiến kĩ thuật, sản xuất dây chuyền, tăng cường bóc lột công nhân. + Nhật chỉ phát triển những năm đầu rồi lâm vào khủng hoảng, kinh tế phát triển chậm chạp, bấp bênh. GV:Cho HS đọc 5 dòng cuối sgk ?Tình hình XH ở Nhật Bản sau chiến tranh có điểm gì nổi bật ? HS: trả lời GV:Chốt KT GV: Cuộc bạo động lúa gạo là phong trào đấu tranh của những người nông dân bị phá sản, nhiều người nghèo túng nhất, họ đã tụ họp nhau để đánh phá các kho thóc, phá nhà ở cuả người giàu, bạo động nổ ra nhiều nơi.. ? Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933) đã tác động đến nền kinh tế Nhật Bản như thế nào? HS: Khủng hoảng kinh tế tài chính làm cho nền kinh tế Nhật giảm sút nghiêm trọng. HS: Quan sát H70 và cho nhận xét? (Sự khốn khó của nông dân sau vụ động đất 9/1923). ?Trong những năm gần đây Nhật Bản cũng phải gánh chịu những trận thiên tai nào lớn? Em biết gì về trận thiên tai đó? -HS tự bộc lộ .................................................................. .................................................................... - Hoạt động 2: (13’) - Mục tiêu: HS đánh giá được cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nhật Bản trong những năm 1929-1933 và quá trình phát xít hóa ở Nhật Bản - PP: Vấn đáp, nêu vấn đề, phân tích… - KT: Động não, nhóm, trình bày 1p… - Thời gian (13’) ? Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới có tác động như thế nào đến nền khinh tế Nhật Bản? ? Nêu biểu hiện của sự suy giảm kinh tế ở Nhật Bản? HS nêu trong SGK/97 ? Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế Nhật (1918 - 1929)? HS: trả lời GV:Kinh tế phát triển không ổn định, không cân đối giữa công nghiệp và nông nghiệp ? Để đưa nước Nhật thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng, giới cầm quyền Nhật Bản đã làm gì? HS: Đọc phần chữ nhỏ và trẩ lời ?Em hiểu như thế nào là chủ nghĩa phát xít ? - Hs giải thích: Chủ nghĩa phát xít là thủ tiêu mọi quyền dân chủ trong xã hội. Quân sự hóa chính quyền, thi hành chính sách xâm lược thuộc địa. ? So sánh giống và khác nhau của chủ nghĩa phát xít Nhật với phát xít Đức,Ý? - Thảo luận nhóm (3’) - Các nhóm báo cáo kết quả + Giống nhau: Đều hiếu chiến, tàn bạo - Chính sách đối nội phản động - Đối ngoại gây chiến tranh xâm lược + Khác nhau: Thời điểm ra đời CN phát xít Ý ra đời năm 1922 CN phát xít Đức ra đời năm 1933 CN phát xít Nhật ra đời trong những năm 1930 và những năm đầu 40 ? Thái độ của nhân dân Nhật Bản đối với CN phát xít như thế nào? ? Trình bày kế hoạch xâm lược thuộc địa của nhật Bản? -Nhật Bản chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc mở đầu cho quá trình xâm lược, đánh dấu việc hình thành lò lửa chiến tranh ở châu Á Thái Bình Dương HS quan sát H.71quân Nhật chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc năm 1931 ? Ngoài xâm lược Trung Quốc, em còn biết thêm Nhật Bản xâm lược những nước nào? ? Thái độ của nhân dân Nhật đối với chủ nghĩa phát xít như thế nào?Phong trào đấu tranh của nhân dân Nhật Bản chống chủ nghĩa phát xít ra sao? HS:trả lời ? Chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản hiện nay như thế nào? -Thực hiện chính sách đối ngoại mềm mỏng, hòa bình, hợp tác phát triển ? Em biết gì về mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam hiện nay? ........................................................................ ......................................................................... I. Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất * Kinh tế: - Kinh tế Nhật phát triển trong những năm đầu sau chiến tranh. * Xã hội: Các cuộc đấu tranh bùng nổ - Cuộc "bạo động lúa gạo” - Phong trào đấu tranh của công nhân Nhật Bản diễn ra sôi nổi - 7-1922 Đảng Cộng Sản Nhật Bản ra đời -Năm 1927 lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính- kinh tế. II. Nhật Bản trong những năm 1929 - 1939. - Cuộc khủng hoảng kinh tế đã giáng 1 đòn mạnh vào kinh tế Nhật. - Sản xuất giảm sút, nạn thất nghiệp tăng. Công nhân và nông dân đấu tranh quyết liệt. - Để khắc phục khủng hoảng Nhật Bản đã phát xít hóa bộ máy chính quyền , tăng cường xâm lược mở rộng thuộc địa. - Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản, nhân dân Nhật Bản đã đấu tranh với dưới nhiều hình thức góp phần làm chậm lại quá trình PX hóa ở Nhật Bản. 4. Củng cố: (2) - GV hệ thống lại bài - Nhật bản trong những năm 1929-1933 ntn? - Nêu quá trình Nhật Bản chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa phát xít? 5. Hướng dẫn về nhà: (3) -Học bài cũ theo nội dung câu hỏi cuối bài - Tìm hiểu về mối quan hệ Nhật Bản và Việt Nam hiện nay -Xem trước bài 20: Phong trào độc lập dân tộc ở Đông Nam Á - Chuẩn bị trước Mục I + Đọc kĩ nội dung SGK và trả lời các câu hỏi + Đọc thêm tài liệu tham khảo về phong trào giành độc lập dân tộc ở Đông Nam Á V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:1/12/2020 Ngày giảng:…....................... Tiết 28 BÀI 20: PHONG TRÀO GIẢI PHÓNG DÂN TỘC Ở CHÂU Á (1918 - 1939) I. Mục tiêu bài dạy 1. Kiến thức - Nét mới của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Châu Á giữa 2 cuộc đại chiến thế giới (1918 - 1939) - Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc (1919 - 1939) thời kỳ cách mạng dân chủ mới bắt đầu, CM diễn ra phức tạp. Đảng cộng sản Trung Quốc ra đời lãnh đạo phong trào công nhân phát triển theo xu hướng mới. 2. Kỹ năng - Sử dụng biểu đồ, khai thác tư liệu, tranh ảnh. - Kĩ năng sống: Giao tiếp, tư duy, thể hiện sự tự tin... 3.Thái độ - Bồi dưỡng HS tính tất yếu của cuộc đấu tranh giành độc lập ở các quốc gia châu Á chống chủ nghĩa thực dân. - Mỗi quốc gia châu Á có những đặc điểm riêng, nhưng đều chung 1 mục đích là đứng lên đấu tranh giành độc lập dân tộc. 4. Năng lực hướng tới - Năng lực tự học, năng lực phân tích, đánh giá, năng lực phản biện II. Chuẩn bị - GV: SGK, SGV, tài liệu tham khảo, bản đồ điện tử thế giới. - HS : SGK, vở bài tập, đọc sgk và trả lời câu hỏi III. Phương Pháp/KT - PP: Nêu vấn đề, thuyết trình, trực quan, thảo luận… - KT: Động não, đặt câu hỏi, trình bày 1 phút IV.Tiến trình bài dạy 1. Ổn định tổ chức lớp (1’) 2.Kiểm tra bài cũ (5’) *Câu hỏi: Tình hình Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất như thế nào? 3. Bài mới: giới thiệu bài (1’) Hoạt động của thầy và trò Nội dung - Hoạt động 1 - Mục tiêu: học sinh nắm được những nét khái quát tình hình châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939) - PP: thuyết trình, phân tích, vấn đáp - KT: Kĩ thuật giao nhiệm vụ, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm - Thời gian (17’) - Sử dụng máy chiếu - Cách tiến hành GV cho học sinh thảo luận nhóm (4’) Câu hỏi:Nguyên nhân dẫn đến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Á lên cao? Phạm vi đấu tranh? HS thảo luận, báo cáo kết quả Các nhóm khác nhận xét GV nhận xét chốt kiến thức ghi bảng ? Cách mạng tháng Mười Nga và sự kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất đã có tác động như thế nào đến phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á? HS: Phong trào cách mạng mới lên cao và lan rộng khắp châu lục. GV dùng lược đồ điện tử châu Á sau chiến tranh thế giới thứ nhất yêu cầu học sinh xác định những nơi có phong trào cách mạng: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, Tây Á , tiêu biểu là Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và In-đô-nê-xia. ? Kể tên các phong trào đấu tranh tiêu biểu ở châu Á trên lược đồ? ? Trình bày diễn biến phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Á? - HS kể tên các nước đấu tranh tiêu biểu trên lược đồ điện tử. - Phong trào đấu tranh phát triển ở khắp châu Á, điển hình ở TQ, Ấn Độ, Việt Nam, In-đô-nê-xi-a. +Trung Quốc: Phong trào Ngũ Tứ + Cách mạng Mông Cổ thắng lợi 1921- 1924. + Phong trào giải phóng dân tộc ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ. ? Mục tiêu chung của các phong trào đấu tranh này là gì ? Nêu kết quả của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở châu Á? HS: Thảo luận nhóm: Những nét mới của phong trào độc lập dân tộc châu Á? + Giai cấp công nhân tích cực tham gia cách mạng . + Ở một số nước,họ đã đóng vai trò lãnh đạo thông qua việc thành lập và lãnh đạo cách mạng của Đảng cộng sản: (Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ). Nét mới trong phong trào độc lập dân tộc châu Á sau chiến tranh thế giới thứ nhất là sự trưởng thành của giai cấp công nhân. - Hoạt động 2 - Mục tiêu: học sinh nắm được cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919-1930 - PP: vấn đáp, nêu vấn đề - KT: giao nhiệm vụ, trình bày 1p… - Thời gian (17’) - Cách tiến hành ? Em muốn biết được điều gì về đất nước TQ trong giai đoạn này? - HS trao đổi cặp đôi đưa ra vấn đề cần tìm hiểu GV:Trong vòng 20 năm , giữa hai cuộc chiến tranh thế giới cách mạng Trung Quốc diễn ra với nhiều sự kiện phong phú và diễn biến phức tạp ở đây chúng ta chỉ đi vào một số sự kiện cơ bản. ? Em biêt gì về phong trào Ngũ Tứ ? GV: Giải thích từ Ngũ Tứ đây là phong trào mở đầu cho thời kì phát triển mới ở Trung Quốc. ? Mục đích, thành phần, nội dung, tác dụng? - Mục đích: chống lại âm mưu xâu xé Trung Quốc của các nước đế quốc - Thành phần: công nhân, nông dân, trí thức - Nội dung: chống đế quốc, chống Mãn Thanh - Tác dụng: lôi kéo đông đảo lực lượng tham gia ? Trình bày về phong trào Ngũ Tứ (4-5- 1919) HS:Thảo luận nhóm: Vì sao phong trào Ngũ Tứ mở đầu cho cao trào cách mạng ở Trung Quốc ? ? Nét mới của phong trào Ngũ Tứ so với cách mạng Tân Hợi? HS: thảo luận nhóm (3’) - Nhóm 1,2 câu 1 - Nhóm 3,4 câu 2 - Các nhóm báo cáo kết quả ? Trong những năm 1926 - 1939 cách mạng Trung Quốc phát triển như thế nào? HS trả lời theo SGK ? Vì sao trong thời kỳ này Đảng cộng sản lại bắt tay với Quốc dân đảng? -Trước nguy cơ xâm chiếm Trung Quốc của tư bản phương Tây nên Đảng cộng sản và Quốc dân Đảng hợp tác để đánh đuổi đế quốc. I. Những nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở châu Á. 1. Những nét chung - Ảnh hưởng của cuộc cách mạng tháng 10 Nga phong trào đấu tranh đòi độc lập của các dân tộc châu á lên cao . - Phạm vi lan rộng khắp khu vực -Diễn biến: - Kết quả: Đảng cộng sản ra đời một số nước: In-đô-nê-xi-a , Trung Quốc , Ấn Độ, Việt Nam 2. Cách mạng Trung Quốc trong những năm 1919- 1930 a. Phong trào Ngũ Tứ (SGK/100) - 5/4/1919 phong trào bùng nổ từ tầng lớp sinh viên. Sau lôi kéo công nhân, nông dân, trí thức tham gia. - CN Mac –lê nin được truyền bá rộng rãi. - 7/1921 Đảng cộng sản Trung Quốc thành lập. b. Phong trào đấu tranh 1926-1937 - 1926 -1927 ND đấu tranh chống các nước đế quốc chia sẻ TQ. -1927- 1937 nhân dân đấu tranh lật đổ nền thống trị phản động Quốc Dân Đảng. -7-1937 Quốc - Cộng hợp tác cùng nhau kháng chiến chống Nhật Bản xâm lược. 4. Củng cố: (2’) -GV hệ thống lại bài -Yêu cầu hs lên xác định trên lược đồ phong trào đấu tranh ở một số nước ở châu Á. 5. Hướng dẫn về nhà: (3’) - Học bài cũ theo nội dung đã học - Xem trước mục II + Đọc kĩ nội dung và trả lời các câu hỏi + Nêu những nét chung của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân các nước Đông Nam Á. + Trình bày phong trào đấu tranh của nhân dân ba nước Đông Dương chống chủ nghĩa thực dân. + Điểm giống nhau của phong trào đấu tranh nhân dân ba nước Đông Dương là gì? + Đọc thêm tài liệu tham khảo + Lập niên biểu phong trào đấu tranh của nhân dân Châu Á chống đế quốc. V. Rút kinh nghiệm

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.