Danh mục
Lịch sử 9 Tuần 20
Thích 0 bình luận
Tác giả: Trịnh Thị Thanh Tâm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 22/01/21 19:46
Lượt xem: 3
Dung lượng: 0.0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn : 14/1/2021. Tiết 21 Ngày dạy : . . . / . . . / . . . Bài 17 (tt) CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục môi trường. - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1/Kiến thức: Học xong bài học sinh hiểu - Sự ra đời và hoạt động của ba tổ chức cộng sản: Đông dương cộng sản đảng, An Nam cộng sản đảng, Đông Dương cộng sản liên đoàn. - Việt Nam Quốc Dân Đảng và cuộc khởi nghĩa Yên Bái. 2/ Kĩ năng: Học xong bài học có được : - Biết sử dụng bản đồ để trình bày diễn biến một cuộc khởi nghĩa, sử dụng tranh ảnh lịch sử. - Biết hình dung, hồi tưởng lại sự kiện lịch sử và biết so sánh chủ trương, họat động của các tổ chức cách mạng, đánh giá nguyên nhân thất bại của khởi nghĩa Yên Bái, ý nghĩa sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản… 3/ Thái độ : Học xong bài học sinh biết : - Ý thức trách nhiệm đối với nhân dân của các nhà yêu nước. - Qua các sự kiện lịch sử, giáo dục cho HS long kính yêu , khâm phục các bậc tiền bối. II. CHUẨN BỊ : - Phóng to lược đồ “ cuộc khởi nghĩa Yên Bái( 1930)”, sử dụng ảnh Trụ sở chi bộ cộng sản đầu tiên nhà số 5Đ phố Hàm Long, HN. - Sưu tầm chân dung các nhân vật lịch sử: Ngô Gia Tự, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Thái Học, Phạm Tuấn Tài, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính. - Những tài liệu về lịch sử, hoạt động của các nhân vật trên và các tài liệu đề cập tới Tân Việt Cách mạng, Việt Nam Quốc dân đảng, 3 tổ chức cộng sản. III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Nghiên cứu, phát vấn, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định… - Kỹ thuật: Động não, khăn phủ bàn, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC-GIÁO DỤC : 1. Ổn định tổ chức(1p) 2/ Kiểm tra bài cũ: (4 Phút) - Việc thành lập Cộng sản đoàn làm nòng coat cho Hội VNCMTN có ý nghĩa gì?( Đáp án SGV) - NAQ đã trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng vô sản ở Việt Nam như thế nào?( Đáp án SGV) 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS. Nội dung kiến thức cần đạt. Tìm hiểu trong năm 1929 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời. s Vì sao 3 tổ chức CS lại ra đời năm 1929 và ý nghĩa của sự kiện này? -> Sự phát triển mạnh mẽ của phong trào dân tộc dân chủ , đặc biệt là phong trào công nhân đòi hỏi phải có một Đảng thành lập để lảnh đạo phong trào sCác tổ chức CM trên có thể tổ chức, lãnh đạo được không? sTổ chức CM là gì? sTổ chức CS là gì? ðGV kết luận : 3/1929 chi bộ CS đầu tiên ra đời ở Bắc Kỳ thay thế cho Hội VNCMTN tại số nhà 5Đ phố Hàm Long ( HN) H30 SGK,gồm 7 người: Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự…( chân dung 1 số lãnh tụ) ðGV tường thuật quá trình hình thành 3 tổ chức CS -Hội VNCMTN à +6/1929 Đông Dương cộng sản đảng à +8/1929 An Nam CS đảng -Tân Việt CM đảngà9/1929 Đông Dương cộng sản liên đoàn HS thảo luận: s Tại sao trong 1 thời gian ngắn ( 4 tháng), 3 tổ chức CS nối tiếp nhau ra đời?  Vai trò của Nguyễn Ái Quốc. IV/ .Ba tồ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời: - Đầu 1929 phong trào dân tộc, dân chủ đặc biệt là phong trào công nông theo con đường CMVS phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải thành lập một Đảng cộng sản để lãnh đạo phong trào - 3/1919 Chi bộ cộng sản đầu tiên được thành lập tại nhà số 5D phố Hàm Long - HN - 5/1929 hội VNCMTN họp đại hội lần I, đoàn đại biểu Bắc Kì đưa ý kiến thành lập đảng cộng sản nhưng không được chấp nhận nên rút khỏi đại hội về nước. - 6/1929 Đông Dương cộng sản đảng thành lập ở Bắc Kì. - 8/1929 An Nam cộng sản đảng thành lập ở Nam Kì. - 9/1929 Đông Dương cộng sản liên đoàn thành lập ở Trung Kì. * Sơ kết bài: 4/ Củng cố:(3 phút) + Chủ trương , hoạt động của Tân Việt CM đảng và VN Quốc dân đảng khác gì với Hội VNCMTN? + Tại sao 3 tổ chức CS ra đời 1929? Ý nghĩa của sự kiện này là gì? + Bài tập về nhà : lập bảng so sánh 3 tổ chức CM về: thời gian thành lập, chủ trương và hoạt động. Thời gian thành lập Chủ trương Hoạt động + Lập niên biểu về sự ra đời 3 tổ chức cộng sản 1929: Thời gian Sự ra đời 3 tổ chức cộng sản Ý nghĩa -6/1929 -81929 - 9/1929 5/ HDVN:(2 phút) - Học bài cũ , chuẩn bị bài mới - Làm bài tập về nhà V. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : . . . / . . . / . . Ngày dạy : . . . / . . . / . . . Tiết 22 Bài 18 ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục môi trường. - Bài dạy tích hợp nội dung giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh. I. MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Học xong bài học sinh hiểu - Hội nghị thành lập Đảng: Thời gian, địa điểm nội dung và ý nghĩa lịch sử. - Vai trò Nguyễn Ai Quốc trong việc thành lập Đảng. 2/ Kĩ năng: Học xong bài học có được - Xác định trên bản đồ địa điểm thành lập Đảng. - Rèn luyện kĩ năng sử dụng tranh ảnh lịch sử. - Lập niên biểu những sự kiện chính trong hoạt động của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ 1920->1930. - Biết phân tích, so sánh , đánh giá các sự kiện lịch sử. 3/ Thái độ : Học xong bài học sinh biết - Ơn đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh có vai trò thống nhất các tổ chức cộng sản thành lập Đảng cộng sản Việt Nam. - Củng cố niềm tin vào vai trò lãnh đạo của Đảng. 4/Phát triển năng lực - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt +Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử. II. CHUẨN BỊ: -Tranh ảnh lịch sử : chân dung Nguyễn Ái Quốc năm 1930, chân dung các đại biểu dự Hội nghị thành lập Đảng ( 3/2/1930) - Chân dung Trần Phú III. PHƯƠNG PHÁP- KỸ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: Nghiên cứu, phát vấn, thảo luận, nhận xét, đánh giá, nhận định… Kỹ thuật: Động não, khăn phủ bàn, … IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC-GIÁO DỤC : 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: (4 Phút) - Tại sao trong 1 thời gian ngắn 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời ở Việt 3. Bài mới: (1 phút) Việc 3 tổ chức cộng sản nối tiếp nhau ra đời trong thời gian ngắn đã đánh dấu bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt Nam.Tuy nhiên thực tế cách mạng đòi hỏi là phải thống nhất 3 tổ chức này thành 1 Đảng duy nhất để lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Vấn đề đặt ra ai là người có đủ uy tín để thống nhất 3 tổ chức cộng sản? Nội dung của Hội nghị diễn ra như thế nào? Đảng ta ra đời có ý nghĩa lịch sử như thế nào? Nội dung bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi nêu trên 3/ Tổ chức các hoạt động dạy và học trên lớp: (35 phút ) Hoạt động của GV và HS. Nội dung kiến thức cần đạt. ¯ Hoạt động 1: ( 15 Phút) Tìm hiểu hội nghị thành lập Đảng CSVN (3/2/1930) ðHS thảo luận nhóm Tổ 1+2 s với sự ra đời của 3 tổ chức cộng sản phong trào cách mạng Việt Nam có những ưu điểm và hạn chế gì?” Tổ 3+4 sYêu cầu cấp bách lúc này của cách mạng Việt Nam là phải làm gi? ðGV : - Xác định địa điểm thành lập Đảng trên lược đồ và giới thiệu đôi nét về Hồng kông. - Miêu tả chân dung Nguyễn Ái Quốc và các đại biểu dự Hội nghị , kết hợp với tường thuật diễn biến Hội nghị : 6 tháng 1/1930 Tại Cửu Long Hương Cảng (TQ) - Bảy đại biểu đã có mặt tại Cửu Long ( 2 đại biểu của Đông --Dương Cộng sản đảng , 2 đại biểu của An Nam cộng sản đảng cùng với Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Ái Quốc) Lan đầu tiên các đại biểu được gặp Nguyễn Ái Quốc mà từ lâu đã được các nhà cách mạng VN nói đến với lòng tin, kính trọng, nên rất mừng và cảm động… ðGV nhấn mạnh rõ ý nghĩa của việc Hội nghị thành lập Đảng s Hội nghị thành lập Đảng thành công nhờ những yếu tố nào? -> Nhờ những lời phát biểu cởi mở súc tích và những kết luận có căn cứ Người đã làm cho các đại biểu nhất trí việc hợp nhất các tổ chức cộng sản thành lập một Đảng thống nhất , thông qua Chính cương vắn tắt do NAQ khởi thảo sVì sao chỉ có NAQ mới có thể thống nhất được các tổ chức cộng sản? -> Nguyễn Ái Quốc mà từ lâu đã được các nhà cách mạng VN nói đến với lòng tin, kính trọng ðGV cần hướng dẫn HS hệ thống lại những sự kiện chính về công lao của NAQ từ khi chuẩn bị thành lập đảng (1920) đến khi Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời s Vai trò của NAQ đối với việc thành lập Đảng? -> là người chuẩn bị-sáng lập-đề ra đường lối -> NAQ đã chuẩn bị về tư tưởng , chính trị cho sự ra đời của Đảng cộng sản VN -> NAQ là người sáng lập ĐCSVN, đề ra đường lối cơ bản cho CMVN ¯ Hoạt động 2: (10 phút) Tìm hiểu luận cương chính trị tháng 10 năm 1930 ð GV nhấn mạnh đến hoàn cảnh dẫn đến Hội nghị toàn thể Ban chấp hành TW tại Hương Cảng tháng 10/1930 ð HS thảo luận nhóm với câu hỏi : s Hội nghị đã quyết định những nội dung gì? ðHS trình bày kết quả của mình ðGV kết luận nội dung HS trả lời. kết hợp với giới thiệu chân dung Tổng bí thư Trần Phú ðGV nhấn mạnh đến những nội dung chính của bản Luận cương tháng 10/1930 . sNhững nét giống và khác nhau giữa Cương lĩnh đầu tiên và Luận cương chính trị ( 10/1930)? HS: Quan sát ảnh Trần Phú và đánh giá vai trò của ông vo7i81 sự ra đời luận cương. ¯ Hoạt động 3: (15 Phút) Tìm hiểu ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng ðHS thảo luận s Hãy cho biết ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng? + Ý nghĩa đối với cách mạng Việt Nam? + Ý nghĩa đối với cách mạng thế giới? ðHS trình bày kết quả thảo luận của mình. Gv nhận xét bổ sung và kết luận. I . Hội nghị thành lập Đảng CSVN (3/2/1930) 1/ Hoàn cảnh tiến hành Hội nghị - Ba tổ chức cộng sản ra đời song lại hoạt động riêng rẽ, tranh giành ảnh hưởng với nhau - Yêu cầu cấp bách là phải có một Đảng thống nhất 2/ Nội dung HN - NAQ chủ trì Hội nghị hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản ở Cửu Long Hương Cảng (TQ) từ ngày 6/1/1930 - Nội dung: + Tán thành việc thống nhất các tổ chức cộng sản thành lập một Đảng duy nhất là Đảng cộng sản VN. +Thông qua Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, điều lệ tóm tắt của Đảng do NAQ khởi thảo. - Chính cương ,sách lược...vắn tắt là cương lỉnh chính trị đầu tiên của Đảng 3/ ý nghĩa - Hội nghị có ý nghĩa như một Đại hội thành lập Đảng. - NAQ là người sáng lập ĐCSVN, đề ra đường lối cơ bản cho CMVN II/. Luận cương chính trị tháng 10 năm 1930 -Tháng 10/1930, hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành TW Đảng họp tại Hương Cảng (TQ),thông qua luận cương chính trị. - Nội dung cơ bản luận cương: + Khẳng định tính chất của CM Đông Dương lúc đầu là CMTS dân quyền, sau đó bỏ qua thời kì TBCN tiến thẳng lên con đường CNXH. + Đảng coi trọng việc vận động tập hợp lực lượng đa số quần chúng ... phại liên lạc mật thiết với vô sản các dân tộc, nhất là vô sản Pháp. III. Ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng - CMVN ra đời là kết quả quá trình đấu tranh dân tộc và giai cấp ở VN, là sản phẩm sự kết tinh giữa chủ nghĩa Mac-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. - Là bước ngoặc vĩ đại trong lịch sử cách mạng VN, chấm dứt thời kỳ khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo CM. - Từ đây cách mạng VN là bộ phận của cách mạng thế giới . - Là sự chuẩn bị có tính tất yếu, quyết định những bước phát triển nhảy vọt về sau của CM VN. * Sơ kết bài: 4/ Củng cố:(3 phút) - Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam gắn liền với vai trò của NAQ - Cách mạng VN đã có đường lối cơ bản - Có thể sơ kết bằng những câu hỏi nhận thức đưa ra ngay từ đầu giờ học. 5/ HDVN:(2 phút) - Học bài cũ, đọc chuẩn bị bài 19. - Yêu cầu HS lập bảng niên biểu các sự kiện chính trong hoạt động của NAQ từ 1920->1930 V. RÚT KINH NGHIỆM Ngày tháng năm 2021 Tổ chuyên môn Nguyễn Phi Nga

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.