Danh mục
Ngữ văn 8. Tuần 9
Thích 0 bình luận
Tác giả: Trịnh Thị Thanh Tâm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 17:32 02/11/2020
Lượt xem: 1
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn: 20/10/2020 Tiết 32 ,33 Ngày giảng: ÔN TẬP TRUYỆN KÝ VIỆT NAM A. Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức. - Kiến thức chung: + Giúp học sinh hệ thống hóa và khắc sâu kiến thức cơ bản về các văn bản truyện kí Việt Nam đã được học ở học kì I. - Kiến thức trọng tâm:H + Sự giống và khác nhau cở bản của các truyện kí đã học về các phương diện thể loại, phương thức biểu đạt, nội dung, nghệ thuật. + Những nét độc đáo về nội dung và nghệ thuật của từng văn bản. + Đặc điểm của các nhân vật trong các tác phẩm truyện. 2. Kỹ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng: - Kĩ năng bài học: + Khái quát, hệ thống hóa và nhận xét về tác phẩm văn học trên một số phương diện cụ thể. + Cảm thụ nét riêng, độc đáo của tác phẩm đã học. + Rèn kĩ năng ghi nhớ, hệ thống hóa, so sánh, khái quát và trình bày nhận xét trong qúa trình ôn tập . - Kĩ năng sống: + Kĩ năng tự nhận thức. Kĩ năng giao tiếp. Kĩ năng hợp tác.Kĩ năng tư duy sáng tạo. + Kĩ năng ra quyết định. Kĩ năng giải quyết vấn đề. 3.Tư tưởng: GD HS tình yêu quê hương đất nước, tìnhc cảm gia đình, có thái độ trân trọng, cảm thông… 4/Định hướng phát triển năng lực - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ... - Làm việc cá nhân, làm việc nhóm , tư duy, khái quát, tổng hợp, trình bày.. B. Chuẩn bị: GV: Giáo án, sgk, sgv. HS: Chuẩn bị bài theo câu hỏi SGK C. Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, thảo luận, quy nạp D. Tiến trình dạy học - giáo dục: 1. ổn định tổ chức . 2. Kiểm tra bài cũ (2’) Kiểm tra sự chuẩn bị của h/s . 3.Bài mới . - GV dẫn vào bài: (1’)Trong các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu nội dung , nghệ thuật của các văn bản truyện kí Việt Nam . Bài học hôm nay chúng ta sẽ khái quát lại toàn bộ giá trị nội dung và nghệ thuật để từ đó rút ra những đặc điểm chung cho nền VH giai đoạn này . Hoạt động 1: ( 20’) Hướng dẫn HS lập bảng thống kê các văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8 - Mục tiêu: Hs khái quát kiến thức cơ bản về truyện ký VN, trình bày hệ thống khoa học - HTTC: chuyển giao nhiệm vụ học tập PP, KT: Nghiên cứu, thảo luận, khái quát, nhận xét, so sánh, trình bày, ra quyết định... - GV kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh theo nhóm ( làm vào bảng chung của nhóm). - Đại diện các nhóm trình bày - GV nhận xét - Thu lại kết quả. - GV treo bảng thống kê trên bảng. HS đối chiếu, bổ sung, sửa chữa. I. Lập bảng thống kê các văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8 Tên văn bản / Tác giả Thể loại Phương thức biểu đạt Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ thuật Tôi đi học- Thanh Tịnh (1911-1988) Truyện ngắn trữ tình Tự sự (KH miêu tả và biểu cảm) Những kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò- Nhất là buổi tựu trường đầu tiên Bố cục theo dòng hồi tưởng,kết hợp hài hoà giữa kể + MT và bộc lộ tâm trạng; những h.a so sánh mới mẻ. Trong lòng mẹ (Trích: Nhữngngày thơ ấu) Nguyên Hồng (1918-1982) Hồi kí (trích) Tự sự (KH Miêu tả + biểu cảm) Kể lại 1 cách chân thực và cảm động những cay đắng tủi cực và tình yêu thương cháy bỏng của Bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh. Văn hồi kí chân thực, trữ tình thiết tha. Lời kể, giọng văn thấm đậm chất trữ tình. Hình ảnh so sánh táo bạo, hấp dẫn. Tức nước vỡ bờ -trích: Tắt đèn- 1939) Ngô Tất Tố (1893-1954 ) Tiểu thuyết (trích) Tự sự (KH Miêu tả + biểu cảm) Vạch trần bộ mặt tàn ác bất nhân củaXHPK đương thời, xã hội đã đẩy người nông dân vào tình cảnh cùng cực và vẻ đẹp tâm hồn của người PN nông dân. Khắc hoạ nhân vật và miêu tả hiện thực một cách chân thực sinh động. Lão Hạc - Nam Cao (1915-1951) Truyện ngắn (trích) Tự sự (KH Miêu tả + biểu cảm) Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ. Ngôn ngữ kể chuyện tự nhiên, linh hoạt vừa chân thực vừa đậm chất triết lí. Khắc hoạ nhân vật cụ thể chân thực sinh động, có chiều sâu tâm lí. Hoạt động 2: (10’) II. So sánh 3 văn bản: - Mục tiêu: Thông qua các VB, Hs hiểu được các khái niệm đề tài, thể laoij, tư tưởng, bút pháp - HTTC: chuyển giao n/vụ học tập - PP, KT: nghiên cứu, tư duy, phân tích, so sánh, nhận xét, ra QĐ 1.Giống nhau : a. Về thể loại: Đều là văn tự sự, là truyện kí hiện đại ( được sáng tác vào năm1930-1945) b. Về đề tài: Đều lấy đề tài về con người và cuộc sống xã hội đương thời của tác giả; đều đi sâu vào miêu tả số phận những con người cực khổ bị vùi dập. c. Về tư tưởng: Đều chan chứa tinh thần nhân đạo(yêu thương trân trọng những t/ cảm, phẩm chất đẹp đẽ của con người, tố cáo những gì tàn ác, xấu xa). d. Về bút pháp: Đều có cách viết chân thực, gần đời sống, rất sinh động (Bút pháp hiện thực). GV bổ sung: Đó đều là những đặc điểm chung nhất của dòng văn xuôi hiện thực nước ta trước CM . Văn học thời kì này có sự đổi mới sâu sắc, mạnh mẽ theo hướng hiện đại hóa. Các văn bản này đều được viết bằng chữ quốc ngữ với cách viết mới mẻ khác hẳn với truyện kí trung đại ở lớp 6. ? ở lớp 6,7 em đã được học những truyện, kí nào ? - Mẹ hiền dạy con, Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng, Sống chết mặc bay, Một thứ quà của lúa non : Cốm, Dế mèn phiêu lưu kí . ( GV nói thêm về đặc điểm của truyện trung đại Việt Nam ) 2. Khác nhau: (Hướng dẫn học sinh làm bảng đối chiếu theo mẫu sau.) Vănbản Thể loại PTBĐ Nội dung chủ yếu Đặc điểm nghệ thuật Trong lòng mẹ. Hồi kí. Tự sự xen trữ tình. Nỗi đau của chú bé mồ côi và tình yêu thương mẹ của chú bé. Văn hồi kí chân thực, trữ tình thiết tha. Tắt đèn Tiểu thuyết. Tự sự . PP chế độ tàn ác, bất nhân và ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người PN nông thôn. Khắc họa nhân vật và miêu tả hiện thực một cách chân thực ,sinh động. Lão Hạc. Truyện ngắn. Tự sự xen trữ tình. Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và nhân phẩm cao đẹp của họ. NV được đào sâu tâm lí, cách KC tự nhiên, linh hoạt, vừa chân thực vừa đậm chất triết lí, trữ tình. Hoạt động 3: (8’)Câu hỏi 3/sgk - GV định hướng cho học sinh trả lời. - Học sinh trình bày phần chuẩn bị của mình ( gọi nhiều học sinh cùng trả lời ) - Nhận xét, sửa chữa . 4. Củng cố: (2’)GV hệ thống lại nội dung toàn bài. 5. HDVN: (2’) - Ôn lại ND, NT của các văn bản trên. - Giải thích ý nghĩa thành ngữ : '' Tức nước vỡ bờ '' . Thành ngữ ấy được chọn làm nhan đề cho đoạn trích có thỏa đáng không ? Vì sao ? - Chuẩn bị bài :'' Thông tin....'' E.RKN :

Bình luận - Đánh giá

Chưa có bình luận nào

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.