
- Lớp 6
- Toán học
- Vật lý
- Ngữ văn
- Sinh học
- Lịch sử
- Địa lý
- Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Công nghệ
- Giáo dục công dân
- Giáo dục thể chất
- Âm nhạc
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học Tự nhiên
- Nghệ thuật
- Giáo dục địa phương
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- Lịch sử-Địa lý
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Lớp 7
- Lớp 8
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Tiếng Pháp
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động trải nghiệm STEM
- Hoạt động GD NGLL
- Lớp 9
- Toán học
- Vật lý
- Hóa học
- Sinh học
- Ngữ văn
- Lịch sử và Địa lý
- Địa lý
- Tiếng Anh
- Giáo dục công dân
- Công nghệ
- Thể dục (GD thể chất)
- Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)
- Mỹ thuật
- Tin học
- Khoa học tự nhiên
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
- ND Giáo dục địa phương
- Môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2)
- Hoạt động GD NGLL
- Lịch sử
- Hoạt động trải nghiệm STEM

Tác giả: Trịnh Thị Thanh Tâm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 16:53 17/10/2020
Lượt xem: 1
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn:15/10/2020 Ngày giảng...../......./.............. CHƯƠNG III:CHÂU Á THẾ KỈ XVIII-ĐẦU THẾ KỈ XX Tiết 13 BÀI 9: ẤN ĐỘ THẾ KỶ XVIII - ĐẦU THẾ KỶ XX I. Mục tiêu 1. Kiến thức: -Trìnhbàyđượcphong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XIX là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Đánhgiá vai trò của giai cấp tư sản ấn Độ trong phong trào giải phóng dân tộc, đấu tranh anh dũng của nhân dân, công nhân binh lính buộc TD Anh phải nhượng bộ, nới lỏng ách thống trị. 2. Kỹ năng: - Sử dụng bản đồ, khai thác tranh ảnh. Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản. - Kĩ năng sống : Giao tiếp, tự tin, trình bày 3. Thái độ: - Bồi dưỡng GD lòng căm thù đốivới sự thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh đã gây cho nhân dân Ấn Độ. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục tinh thần chiến đấu của ND chống CNĐQ. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực phân tích, năng lực đánh giá II.Chuẩn bị - Giáo viên : SGK/SGV, Bản đồ: phong trào CM Ấn Độ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, tranh, ảnh tư liệu tham khảo. - Học sinh: SGK, đọc và trả lời câu hỏi trong SGK III. Phương Pháp/KT - Quan sát, vấn đáp ,học theo nhóm, nghiên cứu tài liệu… - KT: giao nhiệmvụ, đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… IV .Tiến trình tổ chức dạy học 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2 .Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Nêu những thành nổi bật của KH-KT ? tác dụng ? Đáp án:Phần II,tiết 14 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Từ thế kỷ XVI, các nước phương tây đã nhòm ngó, xâm lược châu Á. Thực dân Anh đã tiến hành xâm lược Ấn Độ như thế nào ? phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ chống thực dân Anh ra sao ? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: (14’) - PP: Vấn đáp, nghiên cứu tàiliệu … - KT: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trình bày 1p - GV: Giới thiệu vài nét về điều kiện tự nhiên và dân số Ấn Độ? ( Là một quốc gia diện tích 4 triệu km2 đông dân ở Nam Á, với nhiều dãy núi cao ngăn cách (himalia). Ấn Độ như 1 tiểu lục địa, giàu có về tài nguyên, thiên nhiên, có nền văn hóa và lịch sử lâu đời, nơi phát sinh của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới Ấn Độ trở thành sứ sở giàu có , hương liệu, vàng bạc, kích thích thương nhân châu âu và CNTB phương tây xâm lược. Thế kỷ XVI thực dân Anh bắt đầu xâm lược Ấn Độ ?Những sự kiện nào chứng tỏ thực dân Anh đã xâm lược ấn Độ ? -Thế kỷ XVI chủ nghĩa thực dân phương Tây xâm lược Ấn Độ. Đến thế kỷ XVIII Anh chiếm hoàn toàn Ấn Độ và đặt nền thống trị - HS đọc bảng thống kê trong SGK ? Em có nhận xét gì vế chính sách thống trị của thực dân Anh và hậu quả của nó đối với Ấn Độ? - Thực dân Anh thi hành chính sách bóc lột nặng nề, xuất khẩu lương thực tăng nhanh, số người chết đói cũng tăng nhanh. Chỉ trong vòng 25 năm, từ năm 1875 đến năm 1900 đã có 15 triệu người chết đói. + Chính trị: Chia để trị, chia rẽ tôn giáo, dân tộc. + Kinh tế: Bóc lột, kìm hãm nền kinh tế Ấn Độ + Văn hóa gióa dục, chúng thi hành chính sách ngu dân khuyến khích những tập quán lạc hậu và phản đông thời cổ xưa. -Liên hệ chính sách đàn áp bóc lột của thực dân Pháp ở Việt Nam. GV: Chốt: Sau hơn hai thế kỷ thực dân Anh đã hoàn thành giai đoạn xâm lược Ấn Độ và biến nơi đó thành thuộc địa để vơ vét, bóc lột và tiêu thụ hàng hóa. Do vậy dẫn đến phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân chống thực dân Anh giải phóng dân tộc. .................................................................... ........................................................................ Hoạt động 2: (18’) - PP: Vấn đáp, trực quan, hđ nhóm… - KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… ? Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ? +GV:Cho HS thảo luận nhóm (6 em ,ngẫu nhiên) ? Các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ân Độ cuối thế kỷ XIX diễn ra ntn? -HS theo dõi sgk trình bày diễn biến ? Cuộc khởi nghĩa Xi Pay diễn ra ntn? -HS: Trả lời - GV yêu cầu HS quan sát H41 – SGK -Bổ sung KT ? Trình bày phong trào đấu tranh của Đảng Quốc đại? ? Cuộc k/n Bom –bay diến ra như thế nào? ? Vì sao các PTĐT của nhân dân ấn Độ đều thất bại? -HS thảo luận nhóm bàn (3’) - GV:Chốt KT ? Tuy thất bại nhưng Các phong trào đấu tranh đó có ý nghĩa, tác dụng ntn đối với cuộc đấu tranh GPDT ở ấn Độ? -HS:Trả lời - GV:KL I.Sự xâm lược và chính sách thống trị của Anh - Thế kỷ XVIII thực dân Anh bắt đầu xâm lược Ân Độ và đặt ách cai trị ở đây. - Thực dân Anh thi hành chính sách áp bức bóc lột nặng nề. + Chính trị: Chia để trị , chia rẽ tôn giáo , dân tộc. + Kinh tế: Bóc lột, kìm hãm nền kinh tế Ấn Độ. II. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ *Nguyên nhân - Thực dân Anh đàn áp, bóc lột nhân dân Ấn Độ *Diễn biến - Khởi nghĩa Xi -pay (1857 - 1859) - 1885 Đảng Quốc Đại được thành lập đấu tranh chống thực dân Anh (Ti Lắc cầm đầu). - 1905 nhiều cuộc biểu tình cuả nhân dân ấn đối với thực dân Anh. - 7 - 1908 công nhân Bom-bay bãi công và bị thực dân Anh đàn áp dã man * Kết quả: Các cuộc k/n trên đều thất bại * Nguyên nhân thất bại. - Sự đàn áp dã man dân Anh. - Chưa có sự lãnh đạo thống nhất, liên kết , chưa có đường lối đấu tranh đúng đắn * ý nghĩa - Cổ vũ tinh thần yêu nước - Thúc đẩy cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ phát triển mạnh. 4.Củng cố: (2’) - GV hệ thống lại bài 5. Hướng dẫn về nh: (3’) -Học bài cũ theo câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài 10: Trung Quốc giữa thế kỉ XIX đầu thế kỷ XX. + Đọc kĩ nội dung của bài và trả lời các câu hỏi trong SGK ? Nguyên nhân vì sao Trung Quốc bị các nước tư bản chia xẻ? ? Quan sát lược đồ và H.42 SGk, em hãy kể tên những nước đế quốc xâu xé TQ? ? Vì sao không phải một nước mà là nhiều nước đế quốc cùng xâu xé Trung Quốc? ? Em hiểu như thế nào là chế độ nửa thuộc địa nửa phong kiến? Liên hệ với VN? ?Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thể kỷ XIX, đầu thế kỷ XX? ?Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc diễn ra ntn? ?Trình bày vài nét về cuộc vận động Duy Tân? ? Vì sao cuộc vận động Duy Tân lại thất bại? ?Em hãy nêu ý nghĩa cuộc vận động Duy Tân? ?Nêu ý nghĩa của các phong trào đấu tranh của nhân dân TQ cuối thế kỷ XIX đầu Thế kỷ XX? - Tôn Trung Sơn là ai? Ông có vai trò gì đối với sự ra đời của Trung Quốc Đông Minh Hội? ?CM Tân Hợi bùng nổ như thế nào?Vì sao CM Tân Hợi chấm dứt? ?Nêu tính chất, ý nghĩa cách mạng? V. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................. Ngày soạn:15/10/ 2020 Ngày giảng....../......./......... Tiết 14 BÀI 10: TRUNG QUỐC GIỮA THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX I. Mục tiêu 1. Kiến thức:Hs trinh bày và đánh giá được: - Những nguyên nhân đưa đến Trung Quốc bị biến thành nước nửa thuộc địa cuối thể kỷ XIX đầu thế kỷ XX. - Các phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống phong kiến và đế quốc cuối thể kỷ XIX đầu thế kỷ XX. -Tiêu biểu là cuộc vận động Duy Tân, phong trào nghĩa hòa đoàn, CM Tân Hợi... ý nghĩa lịch sử. 2. Kỹ năng - Sử dụng biểu đồ, phân tích số liệu. - Kĩ năng sống: Giao tiếp, tư duy hợp tác 3. Thái độ - Tỏ rõ thái độ phê phán, triều đình phong kiến Mãn Thanh trong việc để Trung Quốc biến thành miếng mồi xấu xé của các nước đế quốc - Khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống đế quốc phong kiến, đặc biệt là cuộc CM Tân Hợi và vai trò lãnh đạoTôn Trung Sơn. 4. Năng lực hướng tới - Năng lực phân tích, năng lực đánh giá sự kiện, năng lực giải quyết vấn đề II. Chuẩn bị - Giáo viên:Bản đồ:Thế giới, TQ trước sự xâm lược của các nước đế quốc."CM Tân Hợi" PT "Nghĩa Hòa đoàn, máy chiếu - HS: SGK, đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK III. Phương Pháp/KT -PP: Vấnđáp, nghiên cứutàiliệu, hđnhóm, trực quan… - KT: Giao n/vụ, đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… IV .Tiến trình bài giảng 1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) *Câu hỏi: Nêu những nét chính về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ thể kỷ XIX –đầu thế kỷ XX.? *Đáp án:Phần II,tiết 15 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Trước sự tăng cường xâm lược thuộc địa của CNĐQ, cũng như Ấn Độ, Trung Quốc sớm trở thành miếng mồi béo bở của chúng. Chúng ta cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay để thấy được vì sao cuối TK XIX, nước Trung Hoa rộng lớn, đông dân nhất TG lại bị các nước đế quốc xâm lược xâu xé? ND Trung Quốc đã đấu tranh để giành độc lập dân tộc như thế nào?. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: (10’) - Mục tiêu: Trìnhbày được nét khái quát về Trung Quốc, nguyên nhân các nước đế quốc chia xẻ - PP: Vấn đáp, nghiên cứutàiliệu, trực quan - KT:Đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… GV: chiếu lược đồ và giới thiệu Trung Quốc. Bước vào thời cận đại, các nước TB trước hết là Anh bắt đầu dòm ngó TQ. Trong khi nước này đang trong thời kỳ suy yếu vì chế độ PK mục nát Bọn thực dân Anh lấy cớ triều đình Mãn Thanh thực hiện chính sách "Bế quan tỏa quản" dể gây ra cuộc chiến tranh."Thuốc phiện" 6/1840. Mở đầu cuộc triến tranh xâm lược của các nước đế quốc đối với Trung Quốc ? Nguyên nhân vì saoTrung Quốc bị các nước tư bản chia xẻ? HS:Trìnhbày -TQ là quốc gia đông dân cư -Tài nguyên thiên nhiên phong phú -Chế độ Pk suy yếu GV:yêu cầu HS quan sát lược đồ các nước đế quốc xâu xé Trung Quốc ? Quan sát lược đồ và H.42 SGk, em hãy kể tên những nước đế quốc xâu xé TQ? -HS Kể tên ?Vì sao không phải một nước mà là nhiều nước đế quốc cùng xâu xé Trung Quốc? Thảo luận cặp đôi (2’) Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và nhận xét - TQ có nhiều điều điện thuận lợi các nước đế quốc sẽ thu được nhiều lợi nhuận từ đất nước này nên các nước đế quốc cùng nhau chia xẻ để hưởng lợi và biến TQ thành nước nửa thuộc địa, nửa PK. ? Em hiểu như thế nào là chế độ nửa thuộc địa nửa phong kiến? Liên hệ với VN? HS:Trìnhbày - Thực dân Pháp đô hộ Việt Nam, biến Việt Nam là nước nửa thuộc địa, nửa phong kiến .......................................................................... .......................................................................... Hoạt động 2(14’) - Mục tiêu: Nắm được phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc, cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX - PP: Vấn đáp, trực quan, nghiên cứutàiliệu - KT: Đặt câu hỏi, trinh bày 1p… - Cách tiến hành (Giáo viên hướng dẫn học sinh lập niên biểu) ?Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thể kỷ XIX, đầu thế kỷ XX? HS:Trìnhbày 1p GV:Chốt KT HS Lập niên biểu các cuộc đấu tranh của nhân dân TQ ?Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc diễn ra ntn? HS:Trìnhbày 1p GV:Chốt KT ?Trình bày vài nét về cuộc vận động Duy Tân? HS:Trìnhbày 1p -Do Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu chủ trương. Vua Quang Tự đứng đầu. Mục đích cải cách chính trị, đổi mới canh tân đất nước -> Thất bại. -GV: Giới thiệu Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu SGV/78 ? Vì sao cuộc vận động Duy Tân lại thất bại? -Thế lực chính trị của giai cấp TS còn yếu kém,thế lực của PK còn quá mạnh, hơn nữa CNĐQ đã đến xâm lược TQ. - Chưa liên kết được với quần chúng nhân dân, chưa đấu tranh triệt để ?Em hãy nêu ý nghĩa cuộc vận động Duy Tân? -Làm lung lay chế độ PK ở TQ mở đầu cho trào lưu tư tưởng tiến bộ xâm nhập vào TQ. GV: chiếu lược đồ H43 SGK giới thiệu phong trào Nghĩa hòa đoàn -Phong trào từ Sơn Đông, phát triển lên trực lệ, Bắc Kinh, Thiên Tân HS:Quan sát ?Nêu ý nghĩa của các phong trào đấu tranh của nhân dân TQ cuối thế kỷ XIX đầu Thế kỷ XX? Hoạt động 3:(15’) - Mục tiêu : Trìnhbày được nguyên nhân, diễn biến cách mạng Tân Hợi 1911 và tìm hiểu Tôn Trung Sơn với cuộc cải cách dân chủ - PP: Vấn đáp, nghiên cứutàiliệu… - KT: Đặt câu hỏi, trình bày 1 phút… GV: Giới thiệu sự ra đời và lớn mạnh? của giai cấp TSTQ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX Tôn Trung Sơn là ai? Ông có vai trò gì đối với sự ra đời của Trung Quốc Đông Minh Hội? HS:Trìnhbày 1p - Tôn Trung Sơn (1866 - 1925) ông thành lập Trung Quốc Đồng Minh Hội với chủ nghĩa Tâm Dân -> Đây là chính đảng đại diện cho giai cấp tư sản Trung Quốc. HS: Quan sát H44. ?CM Tân Hợi bùng nổ như thế nào? HS:Dựa đoạn chữ nhỏ SGK và lược đồ trìnhbày GV:KL ?Vì sao CM Tân Hợi chấm dứt? HS:Trìnhbày GV:Chốt KT ?Nêu tính chất, ý nghĩa cách mạng? HS:Trìnhbày?Nhận xét về tính chất, qui mô của các PTĐT của NDTQ? + Tính chất: Chống ĐQ, PK như Nghĩa Hòa Đoàn, cuôc vận động Duy Tân, CM Tân Hợi. + Quy mô: Rộng khắp, liên tục từ cuối thể kỷ XIX đầu XX. I. Trung Quốc bị các nước đế quốc chia xẻ - Cuối TK XIX triều đình phong kiến Mãn Thanh suy yếu - > các nước đế quốc Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật đã xâu xé chiếm nhiều vùng đất của TQ làm thuộc địa II. Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thể kỷ XIX, đầu thể kỷ XX. a. Nguyên nhân. - Sự xâu xé xâm lược của các nước đế quốc. - Sự đầu hàng của triều đình Mãn Thanh trước quân xâm lược b. Các cuộc chiến tranh. - Cuối thế kỷ XIX –thế kỷ XX nhiều phong trào đấu tranh chống ĐQ PK đã nổ ra ở Trung Quốc * ý nghĩa: Mặc dù thất bại nhưng phong trào mang tính DT -> thúc đẩy ND tiếp tụcđấu tranh chống ĐQ III. Cách mạng Tân Hợi (1911) * Tôn Trung Sơn (SGK/61) * Diến biến: - 10.10.1911 khởi nghĩa Vũ Xương thắng lợi và lan rộng. - 29.12.1911 Trung Quốc độc lập. Tôn Trung Sơn làm tổng thống -> 2.1912 CM kết thúc * N. nhân thất bại. + Giai cấp tư sản sợ PTĐT của quần chúng đã thương lượng với triều đình Mãn Thanh. + Thỏa hiệp với các nước đế quốc * Tính chất,ý nghĩa - Là cuộc CMTS không triệt để. -Tạo điều kiện cho CNTB phát triển ở Trung Quốc,ảnh hưởng tới phong trào đấu tranh ở Châu Á 4. Củng cố (3’)- Em hãy trình bày lại diễn biến về cuộc cách mạng Tân Hợi 5. Hướng dẫn về nhà (2’)- Học bài cũ theo nội dung bài vừa học - Chuẩn bị bài 11: Các nước Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX… +Đặc điểm của các nước Đông Nam Á V. Rút kinh nghiệm
Chủ đề: Giáo dục
Loại tài liệu: Bài giảng; Giáo án; Kế hoạch lên lớp
Ngày cập nhật: 16:53 17/10/2020
Lượt xem: 1
Dung lượng: 0,0kB
Nguồn: Tự soạn
Mô tả: Ngày soạn:15/10/2020 Ngày giảng...../......./.............. CHƯƠNG III:CHÂU Á THẾ KỈ XVIII-ĐẦU THẾ KỈ XX Tiết 13 BÀI 9: ẤN ĐỘ THẾ KỶ XVIII - ĐẦU THẾ KỶ XX I. Mục tiêu 1. Kiến thức: -Trìnhbàyđượcphong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XIX là kết quả tất yếu của chính sách thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh. - Đánhgiá vai trò của giai cấp tư sản ấn Độ trong phong trào giải phóng dân tộc, đấu tranh anh dũng của nhân dân, công nhân binh lính buộc TD Anh phải nhượng bộ, nới lỏng ách thống trị. 2. Kỹ năng: - Sử dụng bản đồ, khai thác tranh ảnh. Đánh giá vai trò của giai cấp tư sản. - Kĩ năng sống : Giao tiếp, tự tin, trình bày 3. Thái độ: - Bồi dưỡng GD lòng căm thù đốivới sự thống trị, bóc lột tàn bạo của thực dân Anh đã gây cho nhân dân Ấn Độ. - Biểu lộ sự cảm thông và lòng khâm phục tinh thần chiến đấu của ND chống CNĐQ. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực phân tích, năng lực đánh giá II.Chuẩn bị - Giáo viên : SGK/SGV, Bản đồ: phong trào CM Ấn Độ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, tranh, ảnh tư liệu tham khảo. - Học sinh: SGK, đọc và trả lời câu hỏi trong SGK III. Phương Pháp/KT - Quan sát, vấn đáp ,học theo nhóm, nghiên cứu tài liệu… - KT: giao nhiệmvụ, đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… IV .Tiến trình tổ chức dạy học 1. Ổn định tổ chức: (1’) 2 .Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi: Nêu những thành nổi bật của KH-KT ? tác dụng ? Đáp án:Phần II,tiết 14 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Từ thế kỷ XVI, các nước phương tây đã nhòm ngó, xâm lược châu Á. Thực dân Anh đã tiến hành xâm lược Ấn Độ như thế nào ? phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ chống thực dân Anh ra sao ? Bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: (14’) - PP: Vấn đáp, nghiên cứu tàiliệu … - KT: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, trình bày 1p - GV: Giới thiệu vài nét về điều kiện tự nhiên và dân số Ấn Độ? ( Là một quốc gia diện tích 4 triệu km2 đông dân ở Nam Á, với nhiều dãy núi cao ngăn cách (himalia). Ấn Độ như 1 tiểu lục địa, giàu có về tài nguyên, thiên nhiên, có nền văn hóa và lịch sử lâu đời, nơi phát sinh của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới Ấn Độ trở thành sứ sở giàu có , hương liệu, vàng bạc, kích thích thương nhân châu âu và CNTB phương tây xâm lược. Thế kỷ XVI thực dân Anh bắt đầu xâm lược Ấn Độ ?Những sự kiện nào chứng tỏ thực dân Anh đã xâm lược ấn Độ ? -Thế kỷ XVI chủ nghĩa thực dân phương Tây xâm lược Ấn Độ. Đến thế kỷ XVIII Anh chiếm hoàn toàn Ấn Độ và đặt nền thống trị - HS đọc bảng thống kê trong SGK ? Em có nhận xét gì vế chính sách thống trị của thực dân Anh và hậu quả của nó đối với Ấn Độ? - Thực dân Anh thi hành chính sách bóc lột nặng nề, xuất khẩu lương thực tăng nhanh, số người chết đói cũng tăng nhanh. Chỉ trong vòng 25 năm, từ năm 1875 đến năm 1900 đã có 15 triệu người chết đói. + Chính trị: Chia để trị, chia rẽ tôn giáo, dân tộc. + Kinh tế: Bóc lột, kìm hãm nền kinh tế Ấn Độ + Văn hóa gióa dục, chúng thi hành chính sách ngu dân khuyến khích những tập quán lạc hậu và phản đông thời cổ xưa. -Liên hệ chính sách đàn áp bóc lột của thực dân Pháp ở Việt Nam. GV: Chốt: Sau hơn hai thế kỷ thực dân Anh đã hoàn thành giai đoạn xâm lược Ấn Độ và biến nơi đó thành thuộc địa để vơ vét, bóc lột và tiêu thụ hàng hóa. Do vậy dẫn đến phong trào đấu tranh của các tầng lớp nhân dân chống thực dân Anh giải phóng dân tộc. .................................................................... ........................................................................ Hoạt động 2: (18’) - PP: Vấn đáp, trực quan, hđ nhóm… - KT: Đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… ? Em hãy nêu nguyên nhân dẫn đến cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ? +GV:Cho HS thảo luận nhóm (6 em ,ngẫu nhiên) ? Các phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ân Độ cuối thế kỷ XIX diễn ra ntn? -HS theo dõi sgk trình bày diễn biến ? Cuộc khởi nghĩa Xi Pay diễn ra ntn? -HS: Trả lời - GV yêu cầu HS quan sát H41 – SGK -Bổ sung KT ? Trình bày phong trào đấu tranh của Đảng Quốc đại? ? Cuộc k/n Bom –bay diến ra như thế nào? ? Vì sao các PTĐT của nhân dân ấn Độ đều thất bại? -HS thảo luận nhóm bàn (3’) - GV:Chốt KT ? Tuy thất bại nhưng Các phong trào đấu tranh đó có ý nghĩa, tác dụng ntn đối với cuộc đấu tranh GPDT ở ấn Độ? -HS:Trả lời - GV:KL I.Sự xâm lược và chính sách thống trị của Anh - Thế kỷ XVIII thực dân Anh bắt đầu xâm lược Ân Độ và đặt ách cai trị ở đây. - Thực dân Anh thi hành chính sách áp bức bóc lột nặng nề. + Chính trị: Chia để trị , chia rẽ tôn giáo , dân tộc. + Kinh tế: Bóc lột, kìm hãm nền kinh tế Ấn Độ. II. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ *Nguyên nhân - Thực dân Anh đàn áp, bóc lột nhân dân Ấn Độ *Diễn biến - Khởi nghĩa Xi -pay (1857 - 1859) - 1885 Đảng Quốc Đại được thành lập đấu tranh chống thực dân Anh (Ti Lắc cầm đầu). - 1905 nhiều cuộc biểu tình cuả nhân dân ấn đối với thực dân Anh. - 7 - 1908 công nhân Bom-bay bãi công và bị thực dân Anh đàn áp dã man * Kết quả: Các cuộc k/n trên đều thất bại * Nguyên nhân thất bại. - Sự đàn áp dã man dân Anh. - Chưa có sự lãnh đạo thống nhất, liên kết , chưa có đường lối đấu tranh đúng đắn * ý nghĩa - Cổ vũ tinh thần yêu nước - Thúc đẩy cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc ở Ấn Độ phát triển mạnh. 4.Củng cố: (2’) - GV hệ thống lại bài 5. Hướng dẫn về nh: (3’) -Học bài cũ theo câu hỏi SGK - Chuẩn bị bài 10: Trung Quốc giữa thế kỉ XIX đầu thế kỷ XX. + Đọc kĩ nội dung của bài và trả lời các câu hỏi trong SGK ? Nguyên nhân vì sao Trung Quốc bị các nước tư bản chia xẻ? ? Quan sát lược đồ và H.42 SGk, em hãy kể tên những nước đế quốc xâu xé TQ? ? Vì sao không phải một nước mà là nhiều nước đế quốc cùng xâu xé Trung Quốc? ? Em hiểu như thế nào là chế độ nửa thuộc địa nửa phong kiến? Liên hệ với VN? ?Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thể kỷ XIX, đầu thế kỷ XX? ?Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc diễn ra ntn? ?Trình bày vài nét về cuộc vận động Duy Tân? ? Vì sao cuộc vận động Duy Tân lại thất bại? ?Em hãy nêu ý nghĩa cuộc vận động Duy Tân? ?Nêu ý nghĩa của các phong trào đấu tranh của nhân dân TQ cuối thế kỷ XIX đầu Thế kỷ XX? - Tôn Trung Sơn là ai? Ông có vai trò gì đối với sự ra đời của Trung Quốc Đông Minh Hội? ?CM Tân Hợi bùng nổ như thế nào?Vì sao CM Tân Hợi chấm dứt? ?Nêu tính chất, ý nghĩa cách mạng? V. Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................. Ngày soạn:15/10/ 2020 Ngày giảng....../......./......... Tiết 14 BÀI 10: TRUNG QUỐC GIỮA THẾ KỶ XIX-ĐẦU THẾ KỶ XX I. Mục tiêu 1. Kiến thức:Hs trinh bày và đánh giá được: - Những nguyên nhân đưa đến Trung Quốc bị biến thành nước nửa thuộc địa cuối thể kỷ XIX đầu thế kỷ XX. - Các phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống phong kiến và đế quốc cuối thể kỷ XIX đầu thế kỷ XX. -Tiêu biểu là cuộc vận động Duy Tân, phong trào nghĩa hòa đoàn, CM Tân Hợi... ý nghĩa lịch sử. 2. Kỹ năng - Sử dụng biểu đồ, phân tích số liệu. - Kĩ năng sống: Giao tiếp, tư duy hợp tác 3. Thái độ - Tỏ rõ thái độ phê phán, triều đình phong kiến Mãn Thanh trong việc để Trung Quốc biến thành miếng mồi xấu xé của các nước đế quốc - Khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân Trung Quốc chống đế quốc phong kiến, đặc biệt là cuộc CM Tân Hợi và vai trò lãnh đạoTôn Trung Sơn. 4. Năng lực hướng tới - Năng lực phân tích, năng lực đánh giá sự kiện, năng lực giải quyết vấn đề II. Chuẩn bị - Giáo viên:Bản đồ:Thế giới, TQ trước sự xâm lược của các nước đế quốc."CM Tân Hợi" PT "Nghĩa Hòa đoàn, máy chiếu - HS: SGK, đọc và trả lời các câu hỏi trong SGK III. Phương Pháp/KT -PP: Vấnđáp, nghiên cứutàiliệu, hđnhóm, trực quan… - KT: Giao n/vụ, đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… IV .Tiến trình bài giảng 1. Ổn định tổ chức lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ:(5’) *Câu hỏi: Nêu những nét chính về phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Ấn Độ thể kỷ XIX –đầu thế kỷ XX.? *Đáp án:Phần II,tiết 15 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Trước sự tăng cường xâm lược thuộc địa của CNĐQ, cũng như Ấn Độ, Trung Quốc sớm trở thành miếng mồi béo bở của chúng. Chúng ta cùng tìm hiểu bài ngày hôm nay để thấy được vì sao cuối TK XIX, nước Trung Hoa rộng lớn, đông dân nhất TG lại bị các nước đế quốc xâm lược xâu xé? ND Trung Quốc đã đấu tranh để giành độc lập dân tộc như thế nào?. Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: (10’) - Mục tiêu: Trìnhbày được nét khái quát về Trung Quốc, nguyên nhân các nước đế quốc chia xẻ - PP: Vấn đáp, nghiên cứutàiliệu, trực quan - KT:Đặt câu hỏi, chia nhóm, trinh bày 1p… GV: chiếu lược đồ và giới thiệu Trung Quốc. Bước vào thời cận đại, các nước TB trước hết là Anh bắt đầu dòm ngó TQ. Trong khi nước này đang trong thời kỳ suy yếu vì chế độ PK mục nát Bọn thực dân Anh lấy cớ triều đình Mãn Thanh thực hiện chính sách "Bế quan tỏa quản" dể gây ra cuộc chiến tranh."Thuốc phiện" 6/1840. Mở đầu cuộc triến tranh xâm lược của các nước đế quốc đối với Trung Quốc ? Nguyên nhân vì saoTrung Quốc bị các nước tư bản chia xẻ? HS:Trìnhbày -TQ là quốc gia đông dân cư -Tài nguyên thiên nhiên phong phú -Chế độ Pk suy yếu GV:yêu cầu HS quan sát lược đồ các nước đế quốc xâu xé Trung Quốc ? Quan sát lược đồ và H.42 SGk, em hãy kể tên những nước đế quốc xâu xé TQ? -HS Kể tên ?Vì sao không phải một nước mà là nhiều nước đế quốc cùng xâu xé Trung Quốc? Thảo luận cặp đôi (2’) Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và nhận xét - TQ có nhiều điều điện thuận lợi các nước đế quốc sẽ thu được nhiều lợi nhuận từ đất nước này nên các nước đế quốc cùng nhau chia xẻ để hưởng lợi và biến TQ thành nước nửa thuộc địa, nửa PK. ? Em hiểu như thế nào là chế độ nửa thuộc địa nửa phong kiến? Liên hệ với VN? HS:Trìnhbày - Thực dân Pháp đô hộ Việt Nam, biến Việt Nam là nước nửa thuộc địa, nửa phong kiến .......................................................................... .......................................................................... Hoạt động 2(14’) - Mục tiêu: Nắm được phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc, cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX - PP: Vấn đáp, trực quan, nghiên cứutàiliệu - KT: Đặt câu hỏi, trinh bày 1p… - Cách tiến hành (Giáo viên hướng dẫn học sinh lập niên biểu) ?Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thể kỷ XIX, đầu thế kỷ XX? HS:Trìnhbày 1p GV:Chốt KT HS Lập niên biểu các cuộc đấu tranh của nhân dân TQ ?Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc diễn ra ntn? HS:Trìnhbày 1p GV:Chốt KT ?Trình bày vài nét về cuộc vận động Duy Tân? HS:Trìnhbày 1p -Do Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu chủ trương. Vua Quang Tự đứng đầu. Mục đích cải cách chính trị, đổi mới canh tân đất nước -> Thất bại. -GV: Giới thiệu Khang Hữu Vi và Lương Khải Siêu SGV/78 ? Vì sao cuộc vận động Duy Tân lại thất bại? -Thế lực chính trị của giai cấp TS còn yếu kém,thế lực của PK còn quá mạnh, hơn nữa CNĐQ đã đến xâm lược TQ. - Chưa liên kết được với quần chúng nhân dân, chưa đấu tranh triệt để ?Em hãy nêu ý nghĩa cuộc vận động Duy Tân? -Làm lung lay chế độ PK ở TQ mở đầu cho trào lưu tư tưởng tiến bộ xâm nhập vào TQ. GV: chiếu lược đồ H43 SGK giới thiệu phong trào Nghĩa hòa đoàn -Phong trào từ Sơn Đông, phát triển lên trực lệ, Bắc Kinh, Thiên Tân HS:Quan sát ?Nêu ý nghĩa của các phong trào đấu tranh của nhân dân TQ cuối thế kỷ XIX đầu Thế kỷ XX? Hoạt động 3:(15’) - Mục tiêu : Trìnhbày được nguyên nhân, diễn biến cách mạng Tân Hợi 1911 và tìm hiểu Tôn Trung Sơn với cuộc cải cách dân chủ - PP: Vấn đáp, nghiên cứutàiliệu… - KT: Đặt câu hỏi, trình bày 1 phút… GV: Giới thiệu sự ra đời và lớn mạnh? của giai cấp TSTQ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX Tôn Trung Sơn là ai? Ông có vai trò gì đối với sự ra đời của Trung Quốc Đông Minh Hội? HS:Trìnhbày 1p - Tôn Trung Sơn (1866 - 1925) ông thành lập Trung Quốc Đồng Minh Hội với chủ nghĩa Tâm Dân -> Đây là chính đảng đại diện cho giai cấp tư sản Trung Quốc. HS: Quan sát H44. ?CM Tân Hợi bùng nổ như thế nào? HS:Dựa đoạn chữ nhỏ SGK và lược đồ trìnhbày GV:KL ?Vì sao CM Tân Hợi chấm dứt? HS:Trìnhbày GV:Chốt KT ?Nêu tính chất, ý nghĩa cách mạng? HS:Trìnhbày?Nhận xét về tính chất, qui mô của các PTĐT của NDTQ? + Tính chất: Chống ĐQ, PK như Nghĩa Hòa Đoàn, cuôc vận động Duy Tân, CM Tân Hợi. + Quy mô: Rộng khắp, liên tục từ cuối thể kỷ XIX đầu XX. I. Trung Quốc bị các nước đế quốc chia xẻ - Cuối TK XIX triều đình phong kiến Mãn Thanh suy yếu - > các nước đế quốc Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật đã xâu xé chiếm nhiều vùng đất của TQ làm thuộc địa II. Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc cuối thể kỷ XIX, đầu thể kỷ XX. a. Nguyên nhân. - Sự xâu xé xâm lược của các nước đế quốc. - Sự đầu hàng của triều đình Mãn Thanh trước quân xâm lược b. Các cuộc chiến tranh. - Cuối thế kỷ XIX –thế kỷ XX nhiều phong trào đấu tranh chống ĐQ PK đã nổ ra ở Trung Quốc * ý nghĩa: Mặc dù thất bại nhưng phong trào mang tính DT -> thúc đẩy ND tiếp tụcđấu tranh chống ĐQ III. Cách mạng Tân Hợi (1911) * Tôn Trung Sơn (SGK/61) * Diến biến: - 10.10.1911 khởi nghĩa Vũ Xương thắng lợi và lan rộng. - 29.12.1911 Trung Quốc độc lập. Tôn Trung Sơn làm tổng thống -> 2.1912 CM kết thúc * N. nhân thất bại. + Giai cấp tư sản sợ PTĐT của quần chúng đã thương lượng với triều đình Mãn Thanh. + Thỏa hiệp với các nước đế quốc * Tính chất,ý nghĩa - Là cuộc CMTS không triệt để. -Tạo điều kiện cho CNTB phát triển ở Trung Quốc,ảnh hưởng tới phong trào đấu tranh ở Châu Á 4. Củng cố (3’)- Em hãy trình bày lại diễn biến về cuộc cách mạng Tân Hợi 5. Hướng dẫn về nhà (2’)- Học bài cũ theo nội dung bài vừa học - Chuẩn bị bài 11: Các nước Đông Nam Á cuối thế kỉ XIX… +Đặc điểm của các nước Đông Nam Á V. Rút kinh nghiệm
Bình luận - Đánh giá
Chưa có bình luận nào
Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

